TP New York cứ 5 người có hơn 1 người nhiễm COVID-19

Đại dịch COVID-19 đã khiến cả nước Mỹ mất tới 3.176 người trong ngày 23-4 , đưa số người chết của quốc gia này lên gần 50.000 người, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins.

Mỹ hiện vẫn là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất vì đại dịch COVID-19 trên toàn cầu với tổng cộng 866.646 người nhiễm bệnh, tăng thêm 26.971 ca so với ngày hôm trước.

Hiện vẫn còn rất nhiều người chưa được xét nghiệm, nên thực tế số ca nhiễm bệnh ở nước này có thể nhiều hơn con số được báo cáo, theo báo South China Morning Post.

Tuần trước, Mỹ ghi nhận hai ngày liên tiếp có số người chết cao kỷ lục là ngày 16-4 với 4.591 ca và 17-4 với 3.856 ca.

Bất chấp những con số đáng báo động, một số bang của Mỹ như Georgia và Texas đang chuẩn bị dỡ bỏ các lệnh phong tỏa và để một số doanh nghiệp mở cửa trở lại.

1/5 người dân TP New York có thể đã nhiễm COVID-19

1/5 người dân TP New York có thể đã bị nhiễm COVID-19, theo kết quả một cuộc xét nghiệm kháng thể khảo sát công bố hôm 23-4.

Thống đốc bang New York - ông Andrew Cuomo hôm 23-4 cho biết bang New York đã tiến hành một cuộc xét nghiệm kháng thể khảo sát trên 3.000 người được chọn ngẫu nhiên tại các siêu thị trên toàn bang New York. Kết quả cho thấy khoảng 14% trong số họ có kháng thể virus SARS-CoV-2. Riêng tại TP New York, tỉ lệ này chiếm hơn 21% trong số 1.300 người tham gia xét nghiệm.

Xét nghiệm kháng thể được biết là chìa khóa để các bang quyết định xem người dân của họ đã đủ an toàn để có thể đi làm trở lại hay chưa, từ đó dỡ bỏ các lệnh phong tỏa.

Người dân New York đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh: EPA

Có thể hiểu rằng xét nghiệm kháng thể không nhằm xét nghiệm virus trong cơ thể người, mà nhằm tìm ra dấu hiệu của kháng thể. Điều đó có nghĩa những người có kháng thể đã từng bị nhiễm virus và đã tự miễn dịch với virus.

Nếu tỉ lệ người có kháng thể vừa được khảo sát đại diện cho tỉ lệ người có kháng thể trên toàn bang New York, đồng nghĩa với việc hơn 2,6 triệu người trên toàn bang đã từng nhiễm virus. 

Tương tự như vậy đã có khoảng 1,7 triệu người ở TP New York từng nhiễm virus, và con số này chiếm hơn 1/5 dân số. 

Các con số này cho thấy số người nhiễm virus thực tế vượt xa rất nhiều so với các con số đã thống kê.

Ông Cuomo thừa nhận chưa rõ dữ liệu ban đầu này mang tính khẳng định đến đâu nhưng con số này vượt xa số thống kê 263.460 ca nhiễm mà bang New York ghi nhận. Ông cũng nói rằng nếu con số thực nhiễm cao như vậy, đồng nghĩa với việc tỉ lệ tử vong của bang sẽ tụt xuống khá thấp, chỉ vào khoảng 0,5%.

Cũng theo buổi họp báo của ông Cuomo, số ca tử vong ở bang New York ngày 23-4 là 438, giảm so với 474 ca ngày 22-4. Số ca tử vong trong bốn ngày đầu tuần này giảm 33% so với bốn ngày tuần trước.

Tổng số ca tử vong ở bang New York đang là 15.740, theo báo New York Times.

Hạ viện Mỹ thông qua gói cứu trợ gần 500 tỉ USD

Ngày 23-4, với 388 phiếu thuận và năm phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ 484 tỉ USD cho doanh nghiệp nhỏ và các bệnh viện, nâng tổng ngân sách ứng phó COVID-19 lên gần 3.000 tỉ USD.

Trong gói cứu trợ mới này có 320 tỉ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để giúp họ vẫn đảm bảo việc trả lương cho nhân viên dù doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu sau khi gói cứu trọ 484 tỉ được thông qua ngày 23-4 - Ảnh: AFP

Gói cứu trợ này đã được Thượng viện Mỹ thông qua hôm 21-4.

Dự luật sẽ được gửi tới Nhà Trắng và dự kiến sớm được Tổng thống Donald Trump ký phê duyệt thành luật.

Theo hãng tin Reuters, tính đến thời điểm hiện tại lưỡng viện Mỹ đã thông qua tổng cộng bốn dự luật ngân sách bổ sung nhằm giảm thiểu tác động của dịch COVID-19. Một số nhà lập pháp thì thẳng thắn hơn khi gọi đây là những gói "cứu trợ" với tổng giá trị lên tới 3.000 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm