Trả đũa Washington, Nga trục xuất 10 nhân viên đại sứ quán Mỹ

Nga trục xuất 10 nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Moscow và yêu cầu những nhà ngoại giao này rời Nga ngay trong ngày 21-4, hãng thông tấn TASS cho hay.

Ngày 21-4, Phó Trưởng phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga, ông Bart Gorman đã được triệu tập tới trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. Theo TASS, ông Gorman có mặt tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nga lúc khoảng 3 giờ chiều, giờ địa phương (tức 7 giờ tối cùng ngày, giờ Việt Nam) và ở lại đó trong khoảng 15 phút. Khi rời đi, nhà ngoại giao này đã từ chối trả lời các câu hỏi của báo giới.

Hơn 4 giờ chiều cùng ngày (tức hơn 8 giờ, giờ Việt Nam), Bộ Ngoại giao Nga đưa ra tuyên bố về trục xuất 10 nhân viên ngoại giao Mỹ. 

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow (Nga). Ảnh: TASS

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, ông Gorman "đã được trao một công hàm tuyên bố 10 nhân viên trong Đại sứ quán Mỹ tại Moscow là những 'người không được hoan nghênh'". Những người này buộc phải rời khỏi Nga ngay trong ngày 21-4, tức chưa đầy 9 giờ sau khi ông Gorman tới trụ sở Bộ Ngoại giao Nga.

Truyền thông quốc tế chưa có thông tin gì về việc 10 nhân viên ngoại giao trên đã trở về Mỹ hay chưa.

Moscow giải thích rằng đây là động thái đáp trả của Nga trước các "hành động thù địch của Mỹ" khi chính quyền Washington trục xuất một số nhân viên ngoại giao thuộc Đại sứ quán Nga tại Washington và Tổng Lãnh sự quán Nga tại New York - động thái mà Moscow cho là "vô căn cứ".

Bộ Ngoại giao Nga còn cho biết Moscow sẽ thực hiện chính sách đã được Ngoại trưởng Sergey Lavrov công bố hôm 16-4, tiếp tục có các "biện pháp trả đũa" để đối phó "làn sóng trừng phạt chống Nga" của Mỹ.

Ngày 15-4, 10 nhân viên ngoại giao Nga tại Washington và New York đã bị chính quyền Mỹ trục xuất vì bị coi là "đại diện của các cơ quan tình báo Nga". Một ngày sau đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã tuyên bố Moscow sẽ đáp trả.

Đây là động thái mới nhất trong mối quan hệ vốn đã rất căng thẳng giữa Nga và Mỹ. Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thể hiện quan điểm cứng rắn với Moscow khi cáo buộc Nga can thiệp bầu cử, tấn công mạng… cũng như vấn đề liên quan tới nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Thậm chí, ông Biden còn gọi Tổng thống Nga Putin là "kẻ sát nhân", song ông Putin đáp trả rằng Tổng thống Mỹ chỉ đang "suy bụng ta ra bụng người".

Đại sứ Nga tại Washington, ông Anatoly Antonov đã được triều hồi về Nga từ ngày 17-3 và vẫn chưa rõ khi nào nhà ngoại giao Nga sẽ quay lại Mỹ.

Hôm 20-4, Trưởng phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga, Đại sứ John Sullivan đã được triệu hồi về Washington để tham vấn về quan hệ Mỹ-Nga, nhiều khả năng nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Biden và ông Putin rất có thể sẽ diễn ra trong thời gian tới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm