Triều Tiên xác nhận ông Kim Jong-un đã lên tàu sang Việt Nam

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA vừa xác nhận lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã lên tàu sang Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo tin từ KCNA thì tháp tùng ông Kim Jong-un có Phó Chủ tịch Đảng Lao Động Triều Tiên Kim Yong-chol, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Triều Tiên với Mỹ, từng hai lần sang Mỹ và được ông Trump đón tiếp. Ngoài ra còn có bà Kim Yo-jong, em gái của ông Kim Jong-un.

Khuya 23-2, hãng AP đưa tin có một đoàn tàu đi qua biên giới Triều Tiên vào TP Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc). Đoàn tàu này giống đoàn tàu được ông Kim Jong-un sử dụng khi sang thăm Trung Quốc trước đây.

Đoàn tàu được cho là chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện tại TP Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) tối 23-2. Ảnh: REUTERS

Đoàn tàu được cho là chở nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện tại TP Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) tối 23-2. Ảnh: REUTERS

Theo nguồn tin của  trang NK News ở Hàn Quốc thì đoàn tàu bọc thép chở ông Kim Jong-un đi qua cây cầu bắc ngang sông Áp Lục ở biên giới Trung- Triều vào lúc 21giờ 20 tối 23-2 (giờ Trung Quốc).

Trước đó hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lại thông tin của hãng Tass (Nga) cho biết ông Kim Jong-un đã lên đường sang Việt Nam bằng xe lửa vào lúc 5 giờ chiều 23-2 (giờ địa phương) để gặp ông Trump.

Tass dẫn một nguồn tin ngoại giao đề nghị không nêu tên từ thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên cho biết đoàn tàu chở ông Kim Jong-un sẽ đi qua Trung Quốc trước khi đến Việt Nam. Dự kiến đoàn tàu sẽ phải mất 48 tiếng để đi qua đoạn đường dài 4.500km từ Bình Nhưỡng đến Hà Nội.

Trong ngày 22-2, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết ông Kim sẽ có chuyến thăm hữu nghị đến Việt Nam trong vài ngày tới.

Đoàn xe lửa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sử dụng khi sang thăm Trung Quốc. Ảnh: SKY NEWS

Đoàn xe lửa mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sử dụng khi sang thăm Trung Quốc. Ảnh: SKY NEWS

Theo Yonhap, ban đầu máy bay là phương tiện được cân nhắc và có khả năng được chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sau đó phương tiện xe lửa được đưa vào cân nhắc sau chuyến khảo sát một nhà ga xe lửa của Việt Nam gần biên giới với Trung Quốc của một quan chức cấp cao Triều Tiên.

Một ngày trước đó, một khách sạn ở TP Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) gần biên giới với Triều Tiên ngừng nhận khách đặt chỗ cho cuối tuần này. Và theo Yonhap thì việc này có thể liên quan đến việc ông Kim chọn phương tiện di chuyển xe lửa.

Phương tiện ông Kim sử dụng khi sang Singapore dự hội nghị thượng đỉnh lần một với ông Trump hồi năm ngoái là máy bay của Trung Quốc. Thời điểm đó ông Kim có mặt ở Singapore 2 ngày trước khi cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm