Trung Quốc bổ nhiệm đại diện mới tại Hong Kong

Trung Quốc công bố bổ nhiệm mới chủ nhiệm Văn phòng liên lạc của Chính phủ Nhân dân Trung ương ở Hong Kong, Tân Hoa Xã đưa tin ngày 4-1.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh thay đổi nhân sự ở một vị trí quan trọng trong bối cảnh phong trào biểu tình ở Hong Kong đã kéo dài sang tháng thứ bảy. 

Ông Lạc Huệ Ninh vừa được bổ nhiệm giữ chức chủ nhiệm Văn phòng liên lạc của Chính phủ Nhân dân Trung ương tại Hong Kong. Ảnh: SCMP

Thông báo của Tân Hoa Xã cho biết “ông Lạc Huệ Ninh được bổ nhiệm chức chủ nhiệm Văn phòng liên lạc của Chính phủ Nhân dân Trung ương ở Đặc khu hành chính Hong Kong, thay thế ông Vương Chí Dân”.

Ông Lạc Huệ Ninh, 66 tuổi, là Ủy viên Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 và khóa 19. Ông còn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Sơn Tây trong giai đoạn tháng 6-2016 đến tháng 11-2019.

Báo South China Morning Post cho biết tuần trước, ông đã bất ngờ được giao chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Kinh tế của Đại hội Đại biểu Nhân dân - cơ quan lập pháp cao nhất của Trung Quốc.

Còn ông Vương Chí Dân đã giữ chức từ năm 2017. Trước đó, vào tháng 11-2019, đã có thông tin về khả năng Bắc Kinh sẽ bầu một người khác thay thế ông Vương Chí Dân.

Nguyên nhân của động thái này được cho là có liên quan đến phong trào biểu tình đang diễn ra ở Hong Kong. Biểu tình bùng phát từ tháng 6-2019 để phản đối dự luật dẫn độ mới.

Dù chính quyền Hong Kong đã rút lại dự luật, người biểu tình vẫn tiếp tục xuống đường đưa ra các yêu cầu khác bao gồm việc Trưởng Đặc khu, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga phải từ chức.

Tuy nhiên, chính quyền đặc khu kiên quyết bác bỏ những yêu cầu này khiến các cuộc biểu tình vẫn không chấm dứt.

Ngay trong đêm giao thừa 2020, người biểu tình vẫn tụ tập và biểu tình ở nhiều địa điểm công cộng trên khắp đặc khu. Chính quyền đã phải huy động hơn 6.000 cảnh sát giữ trật tự trong dịp năm mới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm