Trung Quốc muốn 'mở rộng dân chủ' trong đảng Cộng sản

Tờ South China Morning Post ngày 6-1 cho biết đảng Cộng sản Trung Quốc vừa công bố một số quy định mới về điều lệ đảng với những nội dung mà các cán bộ cùng đảng viên được phép phát biểu với mục tiêu đẩy mạnh, mở rộng tính dân chủ nội bộ đảng. 

Cụ thể, quy định mới cho phép cán bộ, đảng viên công khai đề nghị cách chức lãnh đạo nếu có thể chứng minh được là lãnh đạo không đủ năng lực. Dĩ nhiên, những thông tin này không được công bố ra bên ngoài, không được phát tán lên Internet mà phải được báo cáo với các ban, ngành phù hợp để xử lý. 

Quốc hội Trung Quốc trong một phiên họp hồi tháng 3-2019. Ảnh: REUTERS

Tương tự, cán bộ, đảng viên cũng được khuyến khích báo cáo sai phạm của các tổ thanh tra, giám sát tham nhũng nội bộ đảng nhằm đảm bảo những cá nhân này hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, các sai phạm trong công tác làm việc cũng không bị tính là vi phạm kỷ luật đảng như trước. 

Cán bộ, đảng viên còn được khuyến khích mở rộng công tác làm việc. Thay vì chỉ tập trung quản lý hành chính thì nên chủ động tham gia quản lý, làm việc ở các cơ sở giáo dục như trường đại học, viện nghiên cứu, bệnh viện, các cơ sở kinh doanh tư nhân lẫn quân đội.  

Dù vậy, quy định mới cũng làm rõ là đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn không chấp nhận bất kỳ quan điểm riêng nào của đảng viên, cán bộ đi ngược với đường lối chung của tập thể và quyết định của trung ương. 

South China Morning Post cho biết đây là lần cuối cùng đảng Cộng sản Trung Quốc cập nhật điều lệ đảng là vào năm 2004.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm