Trung Quốc: Mỹ muốn đưa thế giới về 'thời kỳ rừng rậm'

Trung Quốc chỉ trích Mỹ bịa đặt các cáo buộc chống lại Bắc Kinh và Liên Hợp Quốc (LHQ) rằng Bắc Kinh và Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) cưỡng ép người Duy Ngô Nhĩ phá thai, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 1-10, nhiều lãnh đạo cấp cao nhất ở Mỹ, gồm Tổng thống Donald Trump, Ngoại trưởng Mike Pomepo và Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos, cáo buộc rằng với sự tiếp tay của UNFPA, Trung Quốc đang cưỡng ép hàng triệu phụ nữ Duy Ngô Nhĩ phá thai, triệt sản hoặc thực hiện các biện pháp tránh thai.

Phía Trung Quốc chỉ trích rằng bằng việc cáo buộc Bắc Kinh và LHQ "giết hại hàng triệu trẻ em gái" một cách có chủ ý tại khu tự trị người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Mỹ đang muốn đưa thế giới trở về "thời kỳ rừng rậm".

UNFPA cũng lấy làm tiếc trước lời cáo buộc của phía Mỹ và nói rằng những thông tin mà Nhà Trắng nêu ra là không chính xác. 

Người phát ngôn Phái đoàn thường trực Trung Quốc tại LHQ Trương Quân "kiên quyết phản đối" việc Mỹ thêu dệt ra những "hoang ngôn chính trị" để lôi kéo các nước chống lại Bắc Kinh. Ông Trương mỉa mai rằng nói dối là một "thói quen" của Mỹ.

Ngày 2-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhắc lại lập trường của Bắc Kinh rằng thông tin mà Mỹ nêu ra tại LHQ đơn giản là "một lời nói dối khác của ông Pompeo" và "hoàn toàn vô căn cứ".

Dẫn số liệu thống kê từ Bắc Kinh, ông Trương và bà Hoa cho biết tỉ lệ gia tăng dân số của cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ cao gần gấp đôi tỉ lệ tương ứng của toàn khu tự trị Tân Cương.

Cả hai nhà ngoại giao Trung Quốc đều lớn tiếng nhắc nhở Washington cần xem lại thực trạng phân biệt chủng tộc ở Mỹ trước khi chỉ trích Bắc Kinh.

Trong khi đó, Giám đốc Điều hành UNFPA Natalia Kanem khẳng định bất kỳ hành vi cưỡng ép nào đối với phụ nữ đều "đi ngược lại hoạt động và chính sách" của cơ quan này.

Bà Kanem nói rằng UNFPA luôn dành sự ưu tiên cao nhất cho việc đảm bảo phụ nữ có quyền và thực hiện hành vi tình dục, sinh sản một cách an toàn. Bà nhắc lại rằng trong nhiều năm qua, UNFPA đã mời Mỹ tới giám sát và đánh giá hoạt động của cơ quan này tại Trung Quốc nhưng Nhà Trắng liên tục từ chối.

Những lời cáo buộc hôm 1-10 càng làm trầm trọng thêm quan hệ Mỹ-Trung. Sau những chỉ trích và cáo buộc về đại dịch COVID-19, căng thẳng ở eo biển Đài Loan và Biển Đông, Mỹ kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép lên Trung Quốc về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Ngày 14-9, Mỹ đã hạn chế nhập khẩu một số sản phẩm bị cho là liên quan tới hành vi "cưỡng bức lao động" ở Tân Cương.

Ngày 1-10, Hạ viện Mỹ cũng bỏ phiếu thông qua một dự luật buộc các công ty khai báo việc nhập khẩu sản phẩm từ Tân Cương. Tuy nhiên, giới phân tích lo ngại phe đa số Cộng hòa trong Thượng viện Mỹ sẽ không ủng hộ dự luật này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm