Trước thảm họa rơi 737 MAX, Boeing nhiều lần giấu lỗi kỹ thuật

Trong một chuyến đi đến Nhật Bản vào năm 2015, nhân viên kiểm định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã phát hiện ra một đối tác của Boeing đã cố tình làm sai lệch chứng nhận an toàn cho cửa khoang hàng hoá của hàng trăm chiếc Boeing 777 trong nhiều năm dựa trên các cuộc phỏng vấn và tham khảo tài liệu của chính phủ do tờ The New York Times tiến hành.

Một chiếc Boeing 737 MAX đang được lắp ráp tại một cơ sở chế tạo ở bang Washington, Mỹ. Ảnh: REUTERS

Điều tra này sau đó tiết lộ, các thợ máy của Boeing tại Mỹ đã nhiều lần để quên công cụ bên trong cánh máy bay, nơi rất gần với các dây cáp điều khiển. Các công nhân cũng đã lắp đặt sai các dây điện của dòng 787, làm tăng nguy cơ gây ngắn mạch và cháy nổ, theo cảnh báo của FAA. 

Cơ quan này còn cho biết đã rất nhiều lần phát hiện các lỗi an toàn ở các máy bay của Boeing, hãng này sau đó sẽ hứa hẹn sẽ tiến hành sửa chữa ngay lập tức, nhưng rốt cuộc vẫn không thực hiện. Hồ sơ của FAA cũng cho thấy đã có hàng chục đơn tố cáo Boeing không tuân thủ các quy định an toàn với số tiền phạt có thể lên tới vài chục triệu USD.

Tệ hơn, các điều tra cũng cho thấy Boeing đã không có bất hành động nào nhằm loại bỏ những vật thể "ngoại lai", ví dụ như các công cụ bị bỏ lại được nhắc đến trước đó. Trước đó hồi đầu năm 2019, Quốc hội Mỹ đã cho ngừng tạm thời các lô tàu chở dầu do Boeing sản xuất cũng vì lí do phát hiện vật thể lạ bên trong. 

Thêm vào đó, một vấn đề khác mà tất cả các máy bay Boeing đang gặp phải là việc các công nhân của Boeing liên tục không chèn dây khóa vào các lỗ khóa trong các bu lông được sử dụng để chế tạo máy bay. Theo đó, các dây này đóng vai trò hỗ trợ trong trường hợp các bu lông hoặc ốc rời ra và khiến các bộ phận của máy bay bị vỡ. FAA vẫn chưa có kết luận liệu đây là vấn đề về kỹ thuật hay vấn đề trong quá trình huấn luyện nhân viên. 

Ngoài ra, các tấm giảm áp đặc biệt, dùng để ngăn không cho sàn máy bay bị thủng do sự thay đổi đột ngột của áp suất, cũng đã được lắp đặt một cách không chính xác trên nhiều dòng máy bay. Hậu quả của sự thiếu cẩn trọng đã dẫn đến vụ một chiếc Boeing 747 bị vỡ nát trên bầu trời bang Hawaii năm 1989 sau khi chiếc máy bay nổ tung vì "giảm suất" khiến chín hành khách văng ra ngoài và rơi xuống biển.

THE NEW YORK TIMES

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm