Hãng sản xuất máy bay lớn nhất của Mỹ Boeing và Tập đoàn hàng không quốc tế IAG đã công bố một lá thư về kế hoạch mua 200 máy bay 737 MAX tại triển lãm hàng không Paris Air Show (Pháp).
Việc mua máy bay từ Boeing được xem là một bước chuyển lớn của tập đoàn này, vốn quen sử dụng dòng máy bay Airbus A320 vốn chỉ có một lối đi trên khoang.
IAG hiện là chủ sở hữu của các hãng hàng không như Aer Lingus, British Airways, Iberia và một số hãng ở châu Âu khác.
Giám đốc điều hành IAG, ông Willie Walsh cho biết: "Chúng tôi có niềm tin vào Boeing và hy vọng máy bay 737 sẽ được phép cất cánh trở lại trong những tháng tới với sự chấp thuận từ các nhà quản lý".
Giám đốc điều hành tập đoàn hàng không quốc tế IAG Willie Walsh đặt niềm tin vào Boeing. Ảnh: Aerotimes
Về phần mình, ông Kevin McAllister, Giám đốc điều hành hãng Boeing nói: "Chúng tôi thực sự vinh dự và cảm kích khi lãnh đạo của Tập đoàn IAG đã đặt niềm tin và tin vào 737 Max và trên hết là vào những con người của Boeing".
Hãng Boeing niêm yết giá cho 200 chiếc 737 MAX là 24 tỉ USD. Tuy nhiên, một chuyên gia tiết lộ, sẽ có khả năng có một cuộc giảm giá lớn trong thương vụ bán 737 MAX.
Các máy bay Boeing dòng 737 MAX.
"Bức thư công bố ý định mua máy bay 737 MAX nhìn chung không có ý nghĩa gì nhiều, nhưng thư này cực kỳ có ý nghĩa", chuyên gia Aboulafia của Tập đoàn Teal nói với CNN. “Đây được xem là sự phát triển tích cực cho hai bên. Boeing lấy lại được uy tín từ hãng hàng không lớn và IAG có thể nhận được sự giảm giá ưu đãi”.
Boeing hiện chưa đưa ra bình luận gì về các cuộc thương thảo với khách hàng.
Airbus có lo lắng?
Boeing và Airbus là hai nhà sản xuất độc quyền, chiếm lĩnh thị trường máy bay thương mại cho các hãng hàng không trên toàn thế giới.
Rất ít hãng sử dụng máy bay của nhà sản xuất này rồi lại mua một phiên bản máy bay từ hãng sản xuất khác.
Các hãng hàng không cho phép các phi công được tự do lái các máy bay khác nhau trên cùng một đường bay cụ thể, và nếu sử dụng nhiều loại máy bay từ nhiều nhà sản xuất khác nhau thì sẽ đội thêm chi phí và bảo trì.
Mặc dù vậy, cũng có những lợi thế khi mua máy bay của hãng máy bay đối thủ, theo ông Walsh.
"Với quy mô hoạt động của chúng tôi, tôi thấy không có lý do gì chúng tôi mà bị giới hạn trong Airbus. Cần có sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất máy bay", ông Walsh nói.
Ngày 18-6, Giám đốc điều hành của Airbus, Guillaume Faury, nói với CNN rằng ông không quá lo lắng về thương vụ giữa Boeing và IAG.
"Tôi nghĩ đó không phải là giáng đòn mạnh với chúng tôi. Airbus thành công với lối đi riêng của mình tại thời điểm này. Chúng tôi có rất nhiều đơn đặt hàng và có một tương lai tích cực hơn".
Giám đốc điều hành Airbus nói rằng Airbus không lo lắng vì có hướng đi riêng. Ảnh: Bloomberg
Airbus cho biết hãng này đã tung ra mẫu máy bay mới tại Paris Air Show cũng như có đơn đặt hàng cho một 100 chiếc máy bay mới, theo CNN.
Boeing đổi tên 737 MAX để "đổi vận"?
Cũng tại triển lãm Paris Air Show, Giám đốc tài chính Boeing, Greg Smith, tiết lộ khả năng thay đổi tên khi trả lời phỏng vấn với hãng tin Bloomberg.
"Chúng tôi cam kết hoàn thành những việc mà chúng tôi cần làm để khôi phục dòng 737 MAX. Nghĩa là có thể chúng tôi sẽ thay đổi thương hiệu để hồi phục. Nếu có, chúng tôi sẽ thông báo. Nếu không, chúng tôi tính đến giải quyết ưu tiên khác”, ông Smith nói.
Theo CNN, hãng Boeing nói rằng họ không có kế hoạch thay đổi tên vào thời điểm này, mà chỉ tập trung vào sự an toàn của máy bay để cất cánh phục vụ trở lại.
Ý tưởng đổi thương hiệu 737 Max đã được Tổng thống Donald Trump nêu ra trên một dòng Twitter hồi tháng 4.
Ông Trump có viết: "Nếu tôi là Boeing, tôi sẽ sửa Boeing 737 MAX, thêm một số tính năng tuyệt vời nữa, đưa ra một cái tên mới. Không có sản phẩm nào phải chịu đựng như thế cả (sự cố rơi máy bay)".