WHO nói về thông tin biến thể SARS-CoV-2 ở Anh chết chóc hơn

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng chưa có bằng chứng để khẳng định biến thể virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) được phát hiện lần đầu hồi tháng 12-2020 tại Anh gây ra nguy cơ tử vong cao hơn, hãng tin Sputnik cho hay.

Ngày 22-1, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng các nhà khoa học Anh nhận thấy "một số bằng chứng" về việc biến thể virus SARS-CoV-2 lần đầu được phát hiện tại thủ đô London và miền đông nam nước này không chỉ lây nhiễm nhanh hơn mà còn "có thể liên quan tới tỉ lệ tử vong cao hơn".

Trưởng cố vấn khoa học chính phủ Anh - ông Patrick Vallance cũng đưa ra thông tin tương tư, song lưu ý rằng các bằng chứng về sự liên hệ của tỉ lệ tử vong đang tăng lên ở Anh với sự nguy hiểm của biến thể mới vẫn chưa thực sự vững chắc.

Trong cùng ngày, trả lời câu hỏi liên quan tới thông tin mới từ Anh, Giám đốc kỹ thuật Chương trình ứng phó khẩn cấp của WHO - Tiến sĩ Maria van Kerkhove cho biết dựa trên những dữ liệu mà WHO có được, không có sự gia tăng tỉ lệ tử vong liên quan tới biến thể virus SARS-CoV-2 ở Anh. 

Giám đốc kỹ thuật Chương trình ứng phó khẩn cấp của WHO - Tiến sĩ Maria van Kerkhove. Ảnh: GETTY

Bà Kerkhove lưu ý rằng có nhiều nguyên nhân khác nhau lý giải cho việc số ca tử vong vì COVID-19 ở một nước tăng đáng kể, ví dụ như nhiều trường hợp nhiễm bệnh hơn, nhiều bệnh nhân phải nhập viện và đặc biệt là hệ thống y tế bị quá tải.

Bà Kerkhove cho biết các chuyên gia ở trụ sở WHO, văn phòng WHO ở châu Âu và các nhà khoa học Anh để nghiên cứu biến thể virus SARS-CoV-2 đáng lo ngại ở Anh.

Tiến sĩ Michael Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình ứng phó khẩn cấp của WHO, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi và nghiên cứu số liệu để hiểu rõ hơn về virus SARS-CoV-2 và các biến thể mới.

Ông Ryan còn nhận định rằng các biện pháp phòng ngừa và ứng phó trước đại dịch COVID-19 hiện đang áp dụng rộng rãi "đang xoay chuyển tình hình ở hầu hết các quốc gia".

Ngoài biến thể VOC 202012/01 được phát hiện đầu tiên ở Anh, thế giới còn đang lo ngại về hai biến thể khác cũng được cho là gây tỉ lệ lây nhiễm cao hơn, đó là các biến thể được phát hiện lần đầu ở Nam Phi (biến thể 501Y.V2) và ở Brazil (biến thể P.1).

Từ khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc hồi cuối năm 2019, tổng số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới đã là gần 99,3 triệu trường hợp, theo chuyên trang thống kê worldometers.info. Trong số các bệnh nhân này, số trường hợp tử vong là hơn 2.128.700. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm