Taliban bắt đầu trả lương quá hạn cho nhân viên chính phủ Afghanistan

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Afghanistan cho biết chính quyền mới do Taliban lập ra sẽ bắt đầu trả lương quá hạn cho các nhân viên chính phủ nước này từ ngày 20-11.

“Bộ Tài chính Afghanistan thông báo bắt đầu từ hôm nay, lương của toàn bộ công nhân và nhân viên chính phủ trong ba tháng qua sẽ được trả đầy đủ” - phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid đăng trênTwitter.

Hiện vẫn chưa rõ chính quyền Taliban sẽ sử dụng nguồn tiền từ đâu để trả lương cho các nhân viên.

Có hàng nghìn nhân viên chính phủ Afghanistan hiện đang bị nợ ít nhất ba tháng lương, một trong nhiều cuộc khủng hoảng mà Taliban phải đối mặt kể từ khi lực lượng này chính thức nắm quyền kiểm soát đất nước hồi tháng 8.

Ngay cả trước đó, nhiều nhân viên cho hay họ đã không được trả lương trong nhiều tuần. Sau khi lực lượng này lên nắm quyền, hàng tỉ USD ngân quỹ của chính phủ Afghanistan ở nước ngoài như Mỹ và châu Âu cũng đã bị đóng băng.

Một chiến binh Taliban đứng gác ở lối vào của một sân vận động ở Kabul, Afghanistan vào ngày 20-11. Ảnh: AP

Afghanistan tiếp tục rơi vào khó khăn khi chính phủ các quốc gia khác từ chối tài trợ trực tiếp cho chính quyền do Taliban lãnh đạo, trong khi các tổ chức tài chính toàn cầu cũng ngừng cấp vốn cho quốc gia này.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp hôm 18-11 với các quan chức Taliban tại Kabul, các đặc phái viên của Đức và Hà Lan đã bày tỏ sự sẵn sàng tìm cách giúp trả lương cho những người lao động trong lĩnh vực y tế và giáo dục thông qua các tổ chức quốc tế.

Hiện không rõ liệu thông báo trên của Taliban hôm 20-11 có liên quan đến việc này hay không, AP đưa tin.

Cùng ngày, một phát ngôn viên khác của Taliban, ông Inamullah Samangani, cho biết trên Twitter rằng doanh thu hàng ngày của chính quyền Afghanistan đang tăng lên hàng ngày.

“Bộ tài chính cho biết trong 78 ngày làm việc suốt ba tháng qua, chúng tôi đã tạo ra thu nhập khoảng 26,915 tỉ Afghani Afghanistan (khoảng 288 triệu USD).

"Chúng tôi đã thu được 557 triệu Afghani Afghanistan (5,9 triệu USD) doanh thu chỉ trong ngày 17-11" - ông Samangani dẫn lời Bộ Tài chính tuyên bố, thêm rằng việc chi trả lương hưu của những người lao động đã nghỉ hưu cũng sẽ sớm được tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm