Taliban hoan nghênh ý định của ông Putin rút nhóm này khỏi danh sách khủng bố

Ngày 24-10, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao trong chính phủ lâm thời do Taliban thành lập ở Afghanistan, cho biết lực lượng này hoan nghênh bình luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin về khả năng đưa Taliban ra khỏi danh sách khủng bố, theo báo The Times of India.

Taliban đã chính thức giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15-8. Đến ngày 30-8, quân đội Mỹ hoàn tất quá trình rút quân và di tản khỏi quốc gia này, chấm dứt sự hiện diện gần 20 năm của mình ở Afghanistan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp của Câu lạc bộ Valdai. Ảnh: THE MOSCOW TIMES

Ngày 7-9, sau khi giành được quyền kiểm soát Panjshir, tỉnh cuối cùng trong số 34 tỉnh ở Afghanistan còn chống đối lực lượng này sau hôm 15-8, Taliban công bố chính phủ lâm thời với nhiều thành viên nằm trong danh sách khủng bố của Mỹ và Liên Hợp Quốc.

Hôm 21-10, phát biểu tại một cuộc họp của Câu lạc bộ Valdai ở TP Sochi, ông Putin cho biết việc đưa phong trào Taliban ở Afghanistan ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng điều này phải xảy ra ở cấp độ Liên Hợp Quốc, theo hãng thông tấn Nga TASS.

Phản ứng với phát biểu của ông Putin, ông Abdul Qahar Balkhi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao trong chính phủ lâm thời Afghanistan, cho biết: “Bộ Ngoại giao Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan (IEA) hoan nghênh bình luận của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin liên quan việc xóa tên của các nhà lãnh đạo IEA khỏi danh sách đen”.

“Khi chương chiến tranh đã kết thúc, các quốc gia trên thế giới cũng phải mang lại sự thay đổi tích cực trong mối quan hệ và cách tiếp cận của họ đối với Afghanistan. Chúng tôi tìm kiếm mối quan hệ tích cực với cộng đồng quốc tế dựa trên nguyên tắc có đi có lại” – The Times of India dẫn lời phát ngôn viên của Taliban viết trên Twitter.

Trong phát biểu tại cuộc họp ở Sochi, Tổng thống Putin nói rằng Nga đang cân nhắc về việc loại Taliban khỏi danh sách các nhóm cực đoan.

 “Tất cả chúng tôi đều mong đợi rằng Taliban, những người rõ ràng đang kiểm soát tình hình ở Afghanistan sẽ đảm bảo rằng tình hình phát triển theo hướng tích cực” – ông Putin nói.

Taliban hiện đang thúc đẩy sự công nhận của quốc tế đối với chính phủ lâm thời do họ lập ra sau khi quay lại nắm quyền ở Afghanistan. Tuy nhiên, cộng đồng thế giới đã nói rõ rằng Taliban phải thực hiện những lời hứa mà họ đã đưa ra trước khi chính phủ của họ được công nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm