Tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan nhạy cảm

Hãng Reuters đưa tin một tàu chiến Mỹ ngày 26-2 đã đi qua eo biển Đài Loan nhạy cảm, một phần trong hoạt động mà quân đội Mỹ gọi là "thường lệ" - động thái vẫn khiến Trung Quốc khó chịu.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Ralph Johnson đang thực hiện một chuyến quá cảnh "thường lệ" qua các vùng biển quốc tế.

Một tàu khu trục lớp Arleigh Burke đã đi qua eo biển Đài Loan, hoạt động Mỹ gọi là sự quá cảnh "thường lệ" qua các vùng biển quốc tế. ẢNH: REUTERS

Người phát ngôn Hạm đội 7 – ông Nicholas Lingo - cho biết: “Việc tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. 

"Quân đội Mỹ thực hiện hoạt động bay, di chuyển trên biển và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép" – ông Lingo nhấn mạnh.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters qua đường fax. 

Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã chuyển nhiều câu hỏi cho Hải quân Mỹ.

Năm 2021, các tàu hải quân Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan hàng tháng. 

Chuyến quá cảnh hôm 26-2 là chuyến đầu tiên kể từ tháng 11-2021.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất, đồng thời xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ của họ với Mỹ.

Giống hầu hết các quốc gia, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, song là bên cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của hòn đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm