Thái Lan: Hàng ngàn sinh viên biểu tình đòi chính phủ từ chức

Đêm 18-7, bất chấp dịch COVID-19, khoảng 2.500 người biểu tình, chủ yếu là giới trẻ ở Thái Lan xuống đường biểu tình yêu cầu chính phủ từ chức và giải tán Quốc hội.

Theo hãng tin AFP, dòng người biểu tình tập trung gần Tượng đài Dân chủ ở thủ đô Bangkok hô khẩu hiệu và biểu ngữ chống chính phủ của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha.

Hàng ngàn người Thái Lan xuống đường biểu tình yêu cầu chính phủ từ chức, ngày 18-7. Ảnh: EPA-EFE

Theo báo The Straits Times, người biểu tình đưa ra ba yêu cầu: giải tán Quốc hội, chấm dứt quấy rối các nhà phê bình chính phủ và sửa đổi Hiến pháp do quân đội soạn thảo mà các nhà phê bình cho rằng gần như đảm bảo chiến thắng cho đảng ông Prayuth trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái.

“Làm sao chúng tôi có thể đồng ý với sự thiếu dân chủ như vậy” – sinh viên Tattep Ruangprapaikit tham gia biểu tình nói.

Đám đông sinh viên đã hát những bài ca châm chọc và giơ những tấm áp phích chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Prayut, yêu cầu bãi bỏ luật phỉ báng hoàng gia nghiêm ngặt của Thái Lan.

“Chính phủ không quan tâm chúng tôi, vì vậy chúng tôi phải lên tiếng nếu không chúng tôi chẳng còn lại gì. Luật pháp bảo vệ người giàu và khiến người dân không còn gì” – một sinh viên 18 tuổi tên Sang nói.

Ban đầu, thành viên tham gia biểu tình là sinh viên, nhưng đến đêm 18-7 thì có thêm hàng trăm người nữa gia nhập. Số lượng người tham gia biểu tình lên tới 2.500, theo ước tính của một số phóng viên tại hiện trường.

Đến giữa đêm, đám đông người biểu tình đã được giải tán, song các nhà tổ chức biểu tình cho biết họ sẽ tiếp tục xuống đường trong hai tuần nữa nếu những yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Sự phản đối của người dân đối với Thủ tướng Prayuth gia tăng trong những tháng gần đây.

Kể từ cuộc bầu cử năm ngoái, một tòa án đã giải tán đảng đối lập lớn thứ hai, cho phép liên minh cầm quyền của ông Prayuth kiểm soát chặt chẽ hơn trong Quốc hội.

Hôm 16-7, ông Prayuth cũng chứng kiến một số thành viên nội các từ chức vì những tranh chấp nội bộ.

Cuộc biểu tình hôm 18-7 là cuộc biểu tình lớn nhất ở Thái Lan kể từ cuộc đảo chính năm 2014 do ông Prayuth dẫn đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm