Thủ tướng Anh đề xuất kế hoạch sáu điểm ủng hộ Ukraine

Đài RT ngày 6-3 đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson đề ra kế hoạch sáu điểm cho Ukraine, trong đó ông nhận định rằng mặc dù đây “không phải là cuộc xung đột của NATO” nhưng cộng đồng quốc tế cần hành động nhiều hơn nữa để ủng hộ Kiev trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Aidan Crawley/EPA-EFE

Trong bài bình luận đăng trên tờ The New York Times, Thủ tướng Johnson viết rằng hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Ukraine “phải thất bại và phải được xem là thất bại”. Đồng thời ông nhấn mạnh Điện Kremlin không được phép “xuyên tạc ý định của phương Tây nhằm tìm cách biện minh cho cuộc chiến này”. 

“Đây [khủng hoảng Ukraine] không phải là cuộc xung đột của NATO và điều đó sẽ không được phép xảy ra. Không có đồng minh nào đưa quân tới Ukraine” - ông Johnson cho biết. 

Thủ tướng Anh nói rằng các quốc gia phương Tây “không có thái độ thù địch với người dân Nga” và “không mong muốn hạ bệ một nước lớn và là cường quốc trên thế giới”.

Bằng cách viện dẫn một số ví dụ điển hình về “hành vi gây hấn” của Nga như xung đột ở Georgia năm 2008, các sự kiện ở Ukraine năm 2014, ông Johnson nhận định: “Rõ ràng hiện nay ngoại giao đã không còn có cơ hội”.

“Chỉ bày tỏ sự ủng hộ của chúng ta đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ là chưa đủ. Chúng ta phải bảo vệ nó trước các nỗ lực liên tục nhằm viết lại luật lệ bằng lực lượng quân sự” - ông cho biết.

Vì thế Thủ tướng Anh lập luận rằng cộng đồng quốc tế nên chuyển đổi từ các cuộc đối thoại sang những hành động cụ thể, gồm sáu điểm mấu chốt nhằm hỗ trợ Ukraine.

Đầu tiên là các nước cần “huy động một liên minh nhân đạo quốc tế” với mục tiêu hợp tác cùng nhau để thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức, cho phép một hành lang nhân đạo an toàn, cung cấp thức ăn và thuốc men cho người dân Ukraine.

Thứ hai, các quốc gia cần làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ năng lực tự vệ của Ukraine. Ngày càng nhiều nước sẵn lòng cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine, nhưng cần hành động nhanh chóng để hỗ trợ chính quyền Kiev.

Điểm thứ ba trong kế hoạch của ông Johnson là “tối đa hóa áp lực kinh tế” lên Nga, bao gồm đưa ra thêm nhiều lệnh trừng phạt kinh tế, loại tất cả các ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Ở điểm thứ tư, Thủ tướng Anh kêu gọi các đối tác “ngăn chặn bất kỳ sự bình thường hóa nào đối với những hành động của Nga ở Ukraine”. 

Thứ năm, cộng đồng quốc tế ủng hộ theo đuổi con đường ngoại giao nhằm giảm leo thang căng thẳng nhưng “với điều kiện phải có sự tham gia đầy đủ của chính quyền Ukraine trong bất kỳ giải pháp tiềm năng nào”.

Và cuối cùng, ông Johnson nhấn mạnh nền an ninh của châu Âu-Đại Tây Dương cần được tăng cường, không chỉ củng cố sườn phía đông của NATO mà còn hỗ trợ các quốc gia châu Âu không phải là thành viên của NATO như Moldova, Georgia và các quốc gia vùng tây Balkan.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh cảnh báo những quốc gia tham gia hoặc khuyến khích hành động của Nga tại Ukraine sẽ phải nhận các biện pháp trừng phạt tối đa.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Johnson dự kiến sẽ trình bày kế hoạch sáu điểm trên với các đồng minh vào những ngày tới. 

Vào ngày 7-3, Thủ tướng Johnson có kế hoạch gặp gỡ Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Sau đó, ông sẽ tổ chức một hội nghị vào hôm 8-3 với sự tham gia của lãnh đạo các nước Cộng hòa Czech, Hungary, Ba Lan và Slovakia nhằm thảo luận về tình hình nhân đạo tại Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm