Thủ tướng Anh tiếp các gia đình Hồng Kông sang tị nạn

Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19-3 đã có cuộc trò chuyện trực tuyến với bốn gia đình là cư dân Hong Kong chuyển đến đất nước này bằng hộ chiếu hải ngoại Anh (BNO).

Trong buổi trò chuyện, ông Johnson và các gia đình Hong Kong đã trao đổi về lý do tại sao họ rời Hong Kong và những trải nghiệm của họ kể từ khi đến Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: PA WIRE

Ông Johnson đã bày tỏ: “Thay mặt cho cả nước, tôi muốn nói rằng chúng tôi vui mừng biết bao khi có các bạn ở đây và chúng tôi tự hào khi các bạn đã chọn Anh để sinh sống”.

“Tôi tin tưởng mạnh mẽ vào triển vọng mà Anh có thể mang lại cho những ai muốn kiếm sống ở đây và tôi chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái như ở nhà” - ông Johnson khẳng định.

Theo ông Johnson, chương trình BNO phản ánh “cam kết lịch sử và đạo đức” của Anh đối với người dân Hong Kong.

“Nước Anh có một lịch sử lâu đời và đáng tự hào trong việc đón nhận những người đến bờ biển của chúng tôi để tìm kiếm các quyền và tự do bất khả xâm phạm mà họ bị từ chối ở quê hương. Tôi rất tự hào rằng chúng tôi có thể mang đến cho bạn và các công dân Anh khác (ở nước ngoài) những điều này” - ông Johnson nói.

SCMP dẫn lời ông Krish Kandiah - người điều hành cuộc trò chuyện hôm 19-3 - cho biết cuộc trò chuyện kéo dài 30 phút “rất tích cực và tràn đầy lòng biết ơn”.

“Mọi người đều bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến chính phủ vì đã mở ra con đường này. Thủ tướng rất hoan nghênh và chúc mừng họ đã đến đây” - ông Kandiah nói thêm.

Ông Kandiah cho biết các gia đình Hong Kong đã chia sẻ với thủ tướng Anh rằng thành phố này đang trải qua những thay đổi lớn và Hong Kong mà họ rời đi "không còn là nơi họ từng biết".

Theo SCMP, ông Johnson đã nghe chia sẻ về một số thách thức ở Anh mà những người mới đến đang phải đối mặt, đặc biệt là về thị trường việc làm.

“Chúng ta có một bác sĩ đa khoa, một kiến trúc sư và một giáo viên. Hiện tại, không có bằng cấp nào của họ được công nhận ở Anh. Họ đang cố gắng để được công nhận hoặc xin việc trong các lĩnh vực khác” - ông Kandiah nói.

“Thủ tướng đã thể hiện rất nhiều sự quan tâm khi cố gắng tìm cách giúp các cư dân Hong Kong được công nhận trình độ. Ông Johnson đã lắng nghe nhu cầu của họ và ông ấy rất đồng cảm” - người dẫn chương trình chia sẻ.

Ngoài ra, một số phụ huynh cũng bày tỏ lo lắng về tình trạng hộ chiếu của con em họ khi những người sinh sau năm 1997 không có BNO và chỉ có hộ chiếu Hong Kong, vốn sẽ hết hạn trong vòng năm năm.

Sự trùng hợp thời điểm diễn ra cuộc trò chuyện

Theo SCMP, cuộc trò chuyện giữa ông Johnson và các gia đình người Hong Kong hôm 19-3 diễn ra trong bối cảnh các quan chức của Mỹ và Trung Quốc đang có cuộc đối thoại cấp cao tại bang Alaska.

Trước cuộc họp tại bang Alaska, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 17-3 đã hoàn thành báo cáo cập nhật cho quốc hội Mỹ theo Đạo luật tự trị Hồng Kông, theo đó xác định 24 quan chức Trung Quốc và Hong Kong bị quy trách nhiệm trong việc Trung Quốc không hoàn thành cam kết về việc đảm bảo quyền tự chủ của đặc khu.

Ngoại trưởng Mỹ Tony Blinken cho biết điều này nhấn mạnh “mối quan tâm sâu sắc” của Washington đối với quyết định của Bắc Kinh “đơn phương phá hoại” hệ thống bầu cử của thành phố này.

“Quyết định của Bắc Kinh tiếp tục làm suy yếu mức độ tự trị từng được hứa hẹn với người dân Hong Kong và phủ nhận tiếng nói của người Hong Kong trong chính quyền của họ, động thái mà Anh tuyên bố đã vi phạm Tuyên bố chung Trung-Anh" - ông Blinken chỉ trích. 

Trước đó, Anh hồi tháng 7-2020 đã phản ứng mạnh sau khi luât an ninh quốc gia có hiệu lực tại Hong Kong từ ngày 1-7-2020.

Ông Johnson tuyên bố Anh đã từng cảnh báo Bắc Kinh về kế hoạch mở một lộ trình mới cho ba triệu người Hong Kong có hộ chiếu BNO đến Anh.

Theo SCMP, có tới 5,4 triệu người Hong Kong đủ điều kiện tham gia chương trình BNO, bao gồm những người có tư cách BNO và người thân, được ở lại Anh trong tối đa năm năm, có quyền làm việc và học tập, và xin nhập quốc tịch sau sáu năm.

Theo đánh giá của Bộ Nội vụ Anh hồi tháng 10-2020, ước tính sẽ có từ 123.000 đến 153.000 người dân Hong Kong và người thân của họ xin hộ chiếu BNO trong năm đầu tiên, và khoảng 258.000 đến 322.000 người xin trong năm năm tới.

Chính phủ Anh cho biết nước này đã nhận được tổng cộng 27.000 đơn đăng ký BNO kể từ khi chương trình này được triển hồi cuối tháng 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm