Tình hình biển Đông ‘ngày càng xấu đi qua từng năm’

Tờ Japan Today cho hay trong một cuộc họp với Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono tại Bangkok (Thái Lan), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" của ASEAN gồm 10 thành viên về tình hình biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono (thứ năm từ trái sang) bắt tay với các bộ trưởng Ngoại giao và đại diện ASEAN tại Bangkok, Thái Lan hôm 1-8. Ảnh: AP

Đáp lại những quan ngại trên, ông Kono cho rằng tình hình "đã xấu đi qua từng năm" và Nhật Bản chia sẻ những lo lắng của ASEAN.

Trong cuộc họp hôm 1-8, ông Kono đã kêu gọi các nước liên quan đảm bảo giải quyết hòa bình các tranh chấp và kêu gọi phi quân sự hóa vùng biển này.

Căng thẳng đã bùng phát trở lại sau khi Trung Quốc thử tên lửa đạn đạo chống hạm tại biển Đông vào tháng trước.

Cùng với những diễn biến khác như tàu Trung Quốc đã đâm vào các tàu đánh cá của Philippines và Việt Nam cáo buộc Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền của mình bằng cách can thiệp vào các hoạt động khai thác dầu khí ngoài khơi ở vùng biển nằm hoàn toàn trong thềm lục địa Việt Nam.

Đồng thời ông Kono cho biết Nhật Bản muốn hợp tác với khối 10 quốc gia ASEAN trong việc thúc đẩy tầm nhìn một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở dựa trên luật pháp quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm