Tình trạng hỗn loạn tại Dải Gaza lan sang Bờ Tây

Theo hãng tin AP, tình trạng hỗn loạn từ xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas hôm 14-5 đã lan sang Bờ Tây, khi hàng trăm người biểu tình trẻ tuổi người Palestine ở nhiều thị trấn đã đụng độ với quân đội Israel, khiến nhiều người đã bị bắn và ít nhất 11 người đã thiệt mạng.

Israel hôm 14-5 đã tấn công dồn dâp vào Dải Gaza với một loạt pháo xe tăng cùng các cuộc không kích dữ dội kéo dài hàng đêm.

Quân đội Israel cho biết chiến dịch có sự tham gia của 160 máy bay chiến đấu và đã thả khoảng 80 tấn thuốc nổ trong vòng 40 phút, phá hủy thành công mạng lưới đường hầm mà lực lượng Hamas sử dụng để tránh các cuộc không kích và hoạt động do thám.

Biểu tình bùng phát ở Bờ Tây khi giao tranh tiếp diễn. Ảnh: AP

Tại Bờ Tây, ngoại ô thành phố Ramallah, Nablus và các thị trấn, thành phố khác, hàng trăm người Palestine hôm 14-5 đã biểu tình phản đối chiến dịch của Israel tại Dải Gaza và các hành động của Israel ở Jerusalem. 

Nhiều người biểu tình Palestine đã vẫy cờ, dựng những chiếc lốp xe làm rào chắn và ném đá vào các binh sĩ Israel. Ít nhất 10 người biểu tình bị binh lính Israel bắn chết.

Ở phía đông Jerusalem, đoạn video trực tuyến cho thấy những người trẻ tuổi theo chủ nghĩa dân tộc Do Thái tại khu vực Sheikh Jarrah đã bắn súng lục đáp trả động thái ném đá khối của nhiều người Palestine, khiến nơi đây trở thành điểm nóng căng thẳng liên quan việc người dân địa phương muốn đuổi một số gia đình Palestine ra khỏi nhà của họ.

Tại biên giới phía bắc của Israel, quân đội Israel đã nổ súng khi một nhóm người biểu tình Lebanon và Palestine ở phía bên kia biên giới đã cắt hàng rào và băng qua biên giới. Một người Lebanon đã thiệt mạng. 

Truyền thông Israel cho biết ba quả tên lửa đã được bắn về phía Israel từ nước láng giềng Syria, song cả ba đều rơi xuống lãnh thổ Syria hoặc ở những khu vực trống trải. Hiện vẫn chưa rõ lực lượng nào đã khai hỏa.

Bạo lực gia tăng đã làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc nổi dậy mới của người Palestine, trong bối cảnh tiến trình hòa bình đã bị ngưng trệ trong nhiều năm. 

Căng thẳng bắt đầu bùng phát ở phía đông Jerusalem vào đầu tháng này, với các cuộc biểu tình của người Palestine chống lại vụ Israel trục xuất bảy gia đình Palestine khỏi nhà của họ tại khu vực Sheikh Jarrah, cũng như vụ cảnh sát Israel đụng độ với người Palestine gần Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố lực lượng Hamas "phải trả giá rất đắt" cho các cuộc tấn công bằng tên lửa của mình. 

Các quan chức Israel tuyên bố lực lượng Hamas “phải bị giáng một đòn răn đe mạnh trước khi bất kỳ lệnh ngừng bắn nào được đưa ra”.

Hôm 13-5, Israel đã điều động 9.000 quân dự bị tham gia lực lượng tập trung đông đảo tại biên giới Dải Gaza.

Kể từ đêm 10-5, lực lượng Hamas đã bắn hàng trăm quả rocket vào Israel, và Israel cũng đã có động thái đáp trả. 

Tại Dải Gaza, ít nhất 126 người đã thiệt mạng, trong đó có 31 trẻ em và 20 phụ nữ. Về phái Israel, bảy người đã thiệt mạng, trong đó có một cậu bé sáu tuổi và một binh sĩ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm