Tổng kết chiến sự ngày 9: Kiev nói Moscow đang lập hành lang trên bộ với Crimea

Bước qua ngày thứ 9 của cuộc xung đột Nga-Ukraine, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Moscow tiếp tục hoạt động tấn công vào Kiev với sự hỗ trợ của máy bay và vũ khí có độ chính xác cao, theo hãng thông tấn Ukrinform.

Theo phía Ukraine, những nỗ lực chính của quân Nga là bao vây các thành phố Kiev và Kharkiv. Ngoài ra, Moscow còn có ý định tiếp cận biên giới hành chính ở các vùng Luhansk và Donetsk và tiếp tục tạo ra một hành lang trên bộ với bán đảo Crimea.

Binh sĩ Ukraine. Ảnh: UKRINFORM

Cũng theo thông tin từ Ukraine, tại Polissya, Nga bắt đầu chặn các con đường trong khu vực Borodyanka, có lẽ với mục đích tiến xa hơn về hướng Kiev. Tuy nhiên, các lực lượng Nga đã bị chặn lại ở các quận Shybene và Katiuzhanka. Trong khu vực Dymer, Moscow tiếp tục xây dựng một khu vực phòng thủ.

Trên hướng tiến đến Donetsk, Ukraine cho biết Nga đang tích cực sử dụng nguồn lực huy động từ các vùng ly khai Donetsk và Luhansk như một phần của các đơn vị tiên tiến của Lực lượng vũ trang Nga.

Còn ở Tavriya, các Lực lượng vũ trang Nga đang cố gắng tiếp tục cuộc tấn công theo hướng Zaporizhzhia, và các đơn vị của Tập đoàn quân 20 thuộc Quân khu phía Tây đang cố gắng vượt qua Kharkiv và di chuyển về phía tây nam.

Tại Biển Đen, sau màn diễn tập khả năng sẵn sàng đổ bộ của lính dù ở khu vực Odesa-Zatoka, Nga đã rút một nhóm tàu chiến và tàu đổ bộ về phía tây bán đảo Crimea do điều kiện thời tiết xấu đi.

Theo Ukraine, tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Lực lượng vũ trang và chính quyền Ukraine, ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống cho biết.

"Tình hình nói chung đang trong tầm kiểm soát. Chỉ huy các lực lượng vũ trang, lãnh đạo nhà nước đang tiến hành các biện pháp ngay lập tức để ngăn chặn kẻ thù ở những khu vực chúng đang cố gắng thực hiện một cuộc tấn công. Có rất ít khu vực như vậy, và chúng tôi đã loại bỏ họ" - ông nói.

Do đó, ông Arestovych cho rằng quân Nga sau khi bổ sung lực lượng dự bị đã bắt đầu tiến theo những hướng nhất định. Theo ông, quân Nga thành công nhất ở thành phố Enerhodar - nơi kiểm soát Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia.

Ông cho biết thêm, một điểm nóng khác là phía tây bắc Kyiv, nơi hiện đang diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm