Trùm tình báo quân đội Nga Igor Sergun bất ngờ qua đời

Bộ Quốc phòng Nga cho hay ông Igor Sergun đã đột ngột qua đời hôm 3-1 nhưng không cung cấp thêm thông tin về địa điểm và nguyên nhân cái chết của ông.
Cục Tình báo Quân đội Nga (GRU) được xem là cơ quan hoạt động tình báo nước ngoài lớn nhất của Nga. Ukraine đã cáo buộc rằng các binh sĩ liên quan tới GRU đã tham gia vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, nơi các lực lượng chính phủ và quân ly khai chiến đấu kể từ tháng 4-2014.

Sergun nằm trong danh sách các quan chức Nga bị trừng phạt bởi các nước phương Tây vì cuộc xung đột ở Ukraine. Liên minh châu Âu trong một tuyên bố cho biết Sergun phải "chịu trách nhiệm cho các hoạt động của sĩ quan GRU ở miền Đông Ukraine".

Cục trưởng Cục Tình báo Quân đội Nga ông Igor Sergun đã qua đời ở tuổi 58. Ảnh: CBS News 

Ông Sergun được bổ nhiệm làm người đứng đầu GRU kiêm phó tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga vào ngày 26-12-2011. Ngày 31-8-2012, ông Sergun được thăng quân hàm trung tướng và ngày 21-2-2015 thăng quân hàm thượng tướng. Ông từng là tùy viên quân sự Nga tại Tirana, Albania. Ông sống cùng vợ và hai con gái.

Hồi đầu tháng 11-2015, một cựu trợ lý hàng đầu của Tổng thống Vladimir Putin cũng bất ngờ qua đời. Mikhail Lesin, 57 tuổi, đã được phát hiện qua đời trong một khách sạn hạng sang ở Washington, DC. 

Ông là bộ trưởng Báo chí Nga giai đoạn 1999-2004 và là cố vấn truyền thông tổng thống giai đoạn 2004-2009, ông đã giúp thành lập kênh RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm