‘Trung Quốc sẵn sàng cho việc thống nhất Đài Loan’

Tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 18-4 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành cho biết Bắc Kinh sẽ không bao giờ để Đài Loan độc lập. Động thái này nhằm đáp trả tuyên bố chung của Mỹ và Nhật khi lần đầu tiên đề cập Đài Loan kể từ năm 1969 tại cuộc gặp thượng đỉnh trước đó.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành. Ảnh: AP


“Thống nhất hòn đảo Đài Loan và Trung Quốc là một quá trình lịch sử, không bị ngăn cản bởi bất kỳ ai hay bất kỳ thế lực nào. Chúng tôi sẽ không để Đài Loan đi tới độc lập” - ông Lạc khẳng định.

Khi được hỏi cụ thể về thời gian cho việc thống nhất và liệu tình trạng hiện nay có  thể kéo dài nhiều năm nữa không, ông Lạc nhấn mạnh “đó là một quá trình lịch sử”.

Đồng thời ông Lạc cho biết Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và thúc đẩy thống nhất đất nước. 

“Chúng tôi sẵn sàng làm mọi thứ có thể cho việc thống nhất hòa bình. Điều đó cho biết chúng tôi không từ bỏ bất kỳ lựa chọn nào. Không có lựa chọn nào bị loại trừ” - ông Lạc nói.

Phản ứng trên của Thứ trưởng Lạc được đưa ra sau tuyên bố chung giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Nhà Trắng hôm 16-4.

Trong đó, hai nhà lãnh đạo đề cập "tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan". Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo của Mỹ và Nhật đề cập Đài Loan trong một tuyên bố chung kể từ năm 1969.

Trứng Quốc coi việc đề cập trực tiếp Đài Loan là sự “can thiệp nghiêm trọng” vào các vấn đề nội bộ của mình và gửi đi tín hiệu rằng Nhật và Mỹ đang cố gắng thách thức các động thái có thể có của Bắc Kinh nhằm thu hồi Đài Loan, theo tờ Thời báo Hoàn cầu.

Ông Lạc nhấn mạnh nguyên tắc “một Trung Quốc” là lằn ranh đỏ và không ai được phép vượt qua nó, dù ở cấp thấp hay cấp cao, sự can dự chính thức là điều mà Trung Quốc kiên quyết phản đối.

“Vấn đề Đài Loan liên quan tới lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, do đó không có chỗ cho sự thỏa hiệp” - ông Lạc khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm