Trung Quốc thả hai công dân Canada sau khi bà Mạnh Vãn Châu được trả tự do

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng Channel News Asia dẫn lời Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 25-9 cho biết hai công dân nước này là ông Michael Kovrig và ông Michael Spavor đã được chính quyền Bắc Kinh trả tự do sau hơn 1.000 ngày giam giữ và đang trên đường quay về nước.

Hai công dân Canada đã được Trung Quốc trả tự do và đang trên đường về nước. Ảnh: Mark Schiefelbein/AP

“Họ đã trải qua một hoàn cảnh khó khăn không thể tin được, nhưng tin tốt cho chúng ta là họ đang trên đường trở về nhà” - ông Trudeau cho biết.

“Tôi muốn cảm ơn các đồng minh và đối tác của chúng tôi trên toàn thế giới, những người đã luôn kiên định đoàn kết với Canada và với hai công dân Canada này” - Thủ tướng nói thêm.

Nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị bắt giữ vào tháng 12-2018 với cáo buộc thu thập và đánh cắp các thông tin nhạy cảm và tình báo khác. Cả hai bị bắt ngay sau khi Canada bắt giữ nữ Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu của Tập đoàn viễn thông Huawei.

Chính quyền Canada và nhiều nước phương Tây đã lên án việc Bắc Kinh bắt giữ hai công dân Canada là hành động trả đũa cho quyết định bắt giữ bà Mạnh của Ottawa.

Thông tin về việc hai công dân Canada được trả tự do diễn ra ngay sau khi bà Mạnh Vãn Châu đã đạt được thỏa thuận với công tố viên Mỹ, trong đó cho phép bà có thể rời Canada và trở về Trung Quốc.

Bà Mạnh bị bắt giữ ngày 1-12-2018 ở Vancouver theo yêu cầu của chính phủ Mỹ. Washington cáo buộc bà Mạnh vi phạm lệnh trừng phạt của nước này đối với Iran, đồng thời yêu cầu Canada dẫn độ bà sang Mỹ.

Sau phiên xử trực tuyến với Tòa án Brooklyn (Mỹ) vào ngày 24-9, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ đã đạt được thỏa thuận hoãn truy tố. Các công tố viên cho biết nếu bà tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận, các cáo buộc cuối cùng sẽ bị xóa bỏ vào tháng 12-2022

Một trong những điều khoản của thỏa thuận là việc bà Mạnh nhận trách nhiệm về vai trò chính trong việc thực hiện một kế hoạch lừa đảo một tổ chức tài chính toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm