Trung Quốc tố máy bay Mỹ gây nguy hiểm ở Biển Đông

Bắc Kinh cáo buộc Mỹ giả dạng trinh sát cơ thành máy bay dân sự để do thám khu vực Biển Đông hơn 100 lần chỉ trong năm 2020, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh và gây nguy hiểm cho máy bay dân sự của các nước trong khu vực.

Thep phía Trung Quốc, suốt nhiều tuần qua, các nhà quan sát Trung Quốc nhận thấy máy bay tình báo Mỹ dường như "biến mất" trên hệ thống radar theo dõi máy bay quốc tế và được thay thế bằng tín hiệu phát của một chiếc máy bay dân sự. 

Lộ trình máy bay trinh thám Mỹ ở Biển Đông. Ảnh: TWITTER

Một quan chức chính phủ Trung Quốc hôm 16-5 đã xác nhận những nghi ngờ trên, khẳng định Mỹ đã thực hiện việc này trong suốt một năm qua.

“Việc Mỹ mạo danh máy bay dân dụng của một quốc gia khác để thám thính là một thủ đoạn đã cũ của quân đội nước này” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhận định.

"Đây là một hành vi vô  cùng nghiêm trọng, vi phạm các quy tắc hàng không quốc tế, ảnh hượng sự an toàn hàng không trên vùng trời liên quan, đe dọa an ninh của Trung Quốc và các nước trong khu vực. Trung Quốc kiên quyết phản đối điều đó” - ông Uông tuyên bố. 

“Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ chấm dứt ngay những hành vi khiêu khích, nguy hiểm như vậy để tránh những tai nạn trên không và trên biển. Trung Quốc sẽ tiếp tục làm việc với các nước trong khu vực để bảo vệ vững chắc các quyền tự do, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông, cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực” - ông Uông nói thêm.

Lộ trình máy bay trinh thám Mỹ ở Biển Đông. Ảnh: TWITTER

Lộ trình máy bay trinh thám Mỹ ở Biển Đông. Ảnh: TWITTER

Về vụ việc này, tướng Kenneth Wilsbach - Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương - khẳng định lực lượng không quân Mỹ vẫn “tuân thủ các quy tắc về không phận quốc tế từ trước đến giờ và cả trong khoảng thời gian mà Trung Quốc cáo buộc”.

Theo nhà nghiên cứu tình báo ở Canada Steffan Watkins, chính quyền Mỹ có thể “làm bất cứ điều gì họ muốn trong không phận quốc tế, bởi vì không có luật lệ nào ngăn cản Mỹ thay đổi tín hiệu phát từ máy bay của họ cả”.

Trung Quốc gần đây đã tổ chức nhiều cuộc diễn tập và tập trận tại các vùng biển xung quanh nước này, trong khi quân đội Mỹ cũng đẩy mạnh hoạt động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong những tháng qua, Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm