Trung Quốc vượt Mỹ trở thành nước nhận FDI nhiều nhất

Theo một báo cáo được công bố hôm 24-1 tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), trong năm 2020, Trung Quốc thu hút được 163 tỉ USD vốn FDI, trong khi Mỹ chỉ thu hút 134 tỉ USD.

Trước đó, vào năm 2019, Mỹ dẫn đầu với mức 251 tỉ USD so với con số 140 tỉ USD đổ vào Trung Quốc.

Bất chấp đại dịch, nền kinh tế Trung Quốc vẫn thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong năm 2020. Ảnh: REUTERS

Nhìn chung, dòng vốn FDI toàn cầu có dấu hiệu suy giảm mạnh trong năm qua, khi đại dịch COVID-19 khiến các quốc gia lớn nhỏ đều bị tê liệt.

Năm 2020, lượng FDI toàn cầu sụt 42%, xuống còn 859 tỉ USD, thấp hơn 30% so với mức đáy của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009.

Các nước phát triển chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so với các nước đang phát triển. Vốn FDI vào Mỹ giảm 49%, thấp hơn một chút so với mức giảm bình quân 69% ở các nước phát triển. Riêng dòng vốn FDI vào Trung Quốc tăng nhẹ 4%. Vốn FDI vào các nước đang phát triển giảm 12%.

Cũng theo báo cáo này, mức FDI ở Liên minh châu Âu giảm 2/3 trong năm qua, còn vương quốc Anh không nhận được một đồng vốn FDI nào.

Năm ngoái, Trung Quốc đã hầu như kiểm soát được virus SARS-CoV-2 tại nước này, mặc dù đây là nơi đầu tiên chịu ảnh hưởng nặng khi có nhiều người chết vì dịch COVID-19.

Nhờ áp dụng các biện pháp cách ly nghiêm ngặt, xét nghiệm hàng loạt sớm và trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ, Trung Quốc đã hạn chế được số người tử vong.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Trung Quốc có ít hơn 100.000 ca nhiễm COVID-19 được xác nhận và khoảng 4.800 ca tử vong. Mỹ tuy ít dân hơn nhưng hiện đã có gần 25 triệu ca nhiễm bệnh và hơn 400.000 người chết.

Theo dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), mặc dù Trung Quốc vượt Mỹ về FDI trong năm 2020, thế nhưng tổng vốn đầu tư nước ngoài ở Mỹ từ trước đến nay vẫn cao hơn nhiều so với Trung Quốc.

Hồi đầu tháng này, Bắc Kinh cho biết GDP tăng 2,3% trong năm 2020. Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn duy nhất có mức tăng trưởng dương hằng năm.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc đưa ra một ngày trước khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến có bài phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới ngày 25-1. Tổng thống Mỹ Joe Biden được dự báo không tham gia cuộc họp này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm