UAE cảnh báo về xung đột Mỹ-Trung và ý tưởng 'chọn bên'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 2-10, Cố vấn ngoại giao của Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - ông Anwar Gargash đã lên tiếng cảnh báo về sự leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như ý tưởng về việc "chọn bên", theo tờ South China Morning Post.

"Đó là tin xấu cho tất cả chúng ta vì 'chọn bên' là một ý tưởng có vấn đề trong hệ thống quốc tế, và tôi nghĩ rằng đây sẽ không phải là một chuyện dễ dàng" - ông nói.

Khai thác dầu thô ở Trung Đông. Ảnh: REUTERS

"Đây sẽ là một thách thức lớn đối với tất cả chúng ta. Đối với UAE, Mỹ là đối tác chiến lược hàng đầu, nhưng Trung Quốc là đối tác kinh tế số một hoặc số hai (cùng với Ấn Độ)" - ông Gargash nói.

Trong khi Mỹ là đối tác quân sự quan trọng ở vùng Vịnh, Bắc Kinh hiện là nước mua dầu thô lớn nhất từ khu vực này. Sự cạnh tranh địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc đang thử thách lòng trung thành đối với Washington của các quốc gia Trung Đông.

UAE - một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông, đã chịu áp lực phải đảo ngược việc thúc đẩy các mối quan hệ quân sự và kinh tế với Trung Quốc, vốn đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm