Úc, Phillipines hoãn mở biên giới, Nhật cấm người nhập cảnh do biến thể Omicron

Ngày 29-11, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết kế hoạch mở cửa đón sinh viên và lao động quốc tế vào ngày 1-12 của nước này sẽ bị hoãn ít nhất hai tuần. Kế hoạch mở cửa biên giới cho du khách từ Nhật Bản và Hàn Quốc trong giai đoạn này cũng sẽ bị tạm hoãn, hãng tin Reuters đưa tin.

Theo ông Morrison, việc hoãn mở cửa là "một quyết định cần thiết và tạm thời" dựa trên các khuyến cáo y tế, nhằm mục đích thu thập thông tin cần để hiểu rõ hơn về biến thể Omicron. 

Úc đã đóng cửa biến giới với người nước ngoài trong hơn 20 tháng, gây ra tình trạng thiếu hụt lao động và ảnh hưởng nặng đến ngành du lịch trong nước. Nước này cũng đã triển khai một số biện pháp hạn chế biên giới kéo dài và nghiêm ngặt nhất vì tốc độ tiêm chủng khá chậm.

Nhân viên y tế Úc xét nghiệm cho du khách tại sân bay Sydney. Ảnh: REUTERS

Quyết định này của chính quyền ông Thủ tướng Morrison cũng gây nhiều lo lắng cho ngành giáo dục khi ước tính có đến 130.000 sinh viên quốc tế vẫn chưa được đến Úc.

Cùng ngày, Phillipines thông báo tạm thời đình chỉ kế hoạch cho phép du khách đã tiêm phòng đầy đủ nhập cảnh do những lo ngại về biến thể Omicron. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Manila triển khai tiêm vaccine cho 9 triệu người trong 3 ngày nhằm tăng độ phủ vaccine.

Tuần trước, Manila đã công bố kế hoạch cho phép du khách đã tiêm vaccine đầy đủ  nhập cảnh kể từ ngày 1-12 để khôi phục nền kinh tế đang bị tổn hại nặng nề vì COVID-19. Tuy nhiên, nhóm chuyên trách về COVID-19 (IATF) của nước này đánh giá cần đình chỉ nhập cảnh đối với du khách nước ngoài do lo ngại về biến thể Omicron. 

Quyết định này là một đòn giáng mạnh vào ngành du lịch của Phillipines. Theo Reuters, du lịch là một trong những ngành mũi nhọn của nước này khi chiếm gần 13% GDP vào năm 2019 với hơn 8 triệu du khách quốc tế.

Cũng trong ngày 29-11, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida thông báo sẽ khôi phục lại các biện pháp biên giới nghiêm ngặt, cấm tất cả người nước ngoài nhập cảnh vì lo ngại biến thể Omicron. 

Thủ tướng cho biết, công dân Nhật trở về từ một số quốc gia cụ thể có thể nhập cảnh nhưng sẽ phải cách ly tại các cơ sở được chỉ định.

Theo ông Kishida, quyết định thắt chặt biên giới của ông có thể sẽ bị chỉ trích với lý do "quá thận trọng khi không hiểu biết đầy đủ về tình hình", song nhấn mạnh sẽ “hoàn toàn chịu trách nhiệm về quyết định trên".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm