Ủy ban châu Âu: Hơn 300.000 người tị nạn từ Ukraine đã đến EU

Ủy viên phụ trách nội vụ của Liên minh châu Âu (EU) Ylva Johansson cho biết chỉ trong vài ngày sau khi Nga phát động cuộc tấn công vào Ukraine, hơn 300.000 người đã rời Ukraine và đến EU.

Thông tin trên được bà Johansson đưa ra trong cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ) vào ngày 27-2, sau cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Nội vụ EU, hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform đưa tin.

Theo bà, chính hành động gây hấn vô cớ của Nga đã dẫn đến một dòng người tị nạn khổng lồ đến các nước EU tiếp giáp với Ukraine. Bà cho biết EU và chính phủ các nước thành viên đang làm mọi thứ có thể để giúp đỡ những người này.

Một người lính biên phòng Ba Lan hỗ trợ những người tị nạn từ Ukraine tại cửa khẩu Korczowa, Ba Lan. Ảnh: AP

"Chúng tôi cần hỗ trợ những người bị ảnh hưởng trước cuộc xung đột và cần viện trợ nhân đạo" -  Ủy viên phụ trách nội vụ của EU tuyên bố.

"Hầu hết trong số họ có hộ chiếu sinh trắc học và có thể ở lại đây trong 90 ngày mà không cần thị thực, nhiều người ở lại với người thân của họ, một số ít tìm nơi ẩn náu. Nhưng tình hình này có thể thay đổi, và chúng tôi phải chuẩn bị cho sự xuất hiện của nhiều người tị nạn hơn nữa" - bà Johansson nói thêm.

Bà nhấn mạnh rằng Ủy ban châu Âu sẵn sàng cung cấp hỗ trợ có mục tiêu cho các nước EU có người tị nạn Ukraine đến, bao gồm Ba Lan, Slovakia, Romania và Hungary.

Một gia đình đang chờ được nhập cảnh vào Romania tại biên giới Romania-Ukraine, ở Siret. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố bắt đầu cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine vào ngày 24-2.

Bước sang ngày thứ 5, quân đội Nga vẫn tiếp tục pháo kích và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng của Ukraine. Tên lửa của quân đội Nga còn bắn trúng nhiều tòa nhà dân cư và gây ra thương vong cho thường dân, mặc dù trước đó Moscow khẳng định không nhắm vào bất kỳ đối tượng dân sự nào.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã quyết định áp đặt thiết quân luật cũng như ban bố lệnh tổng động viên trên cả nước, kêu gọi các công dân nam khỏe mạnh từ 18 tuổi trở lên ở lại đất nước và ra quân chiến đấu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm