Ukrinform: 84 quốc gia và 13 tổ chức quốc tế đứng về phía Ukraine

Hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết tính đến 13 giờ 15 phút ngày 27-2, có 84 quốc gia và 13 tổ chức quốc tế đã ủng hộ nước này trong cuộc chiến với Nga.

“‘Hỡi những người Ukraine, các bạn là anh hùng của thế giới này! Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn’, đây là lời của một trong ngoại trưởng các nước G7, và ngoại trưởng tất cả các nước thành viên G7 còn lại đều đồng ý với những lời ấy, bao gồm Đức, Mỹ, Canada, Pháp, Anh, Ý, Nhật" - Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba chia sẻ hôm 27-2.

Nhóm G7 là diễn đàn của 7 đại cường quốc có nền kinh tế công nghiệp phát triển với kỹ nghệ tiên tiến trên thế giới, bao gồm Mỹ, Nhật, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada.

“Để giúp Ukraine, một số quốc gia đã phải đưa ra quyết định mà họ vốn không thể thực hiện được 5 ngày trước đó, họ đã phải thay đổi luật của mình để đẩy nhanh các quyết định vì lợi ích của Ukraine” - ông Kuleba nói thêm.

Theo Ngoại trưởng Kuleba, “cả thế giới đang theo dõi cuộc đấu tranh của Ukraine và cổ vũ cho Ukraine”.

Trụ sở Bộ Ngoại giao Ukraine. Ảnh: UKRINFORM

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố bắt đầu cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine vào ngày 24-2.

Bước sang ngày thứ 5, quân đội Nga vẫn tiếp tục pháo kích và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng của Ukraine. Tên lửa của quân đội Nga còn bắn trúng nhiều tòa nhà dân cư và gây ra thương vong cho thường dân, mặc dù trước đó Moscow khẳng định không nhắm vào bất kỳ đối tượng dân sự nào.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, Nga đã mất 4.500 quân nhân (1.500 bị tiêu diệt, 3.000 bị thương) kể từ khi cuộc chiến nổ ra.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã quyết định áp đặt thiết quân luật cũng như ban bố lệnh tổng động viên trên cả nước, kêu gọi các công dân nam khỏe mạnh từ 18 tuổi trở lên ở lại đất nước và ra quân chiến đấu.

Bên cạnh đó, chính quyền Kiev cũng đã chính thức đệ đơn kiện Nga lên Công lý Quốc tế của Liên Hợp Quốc vào ngày 27-2. Cả Ukraine và Nga cũng đang chuẩn bị cho cuộc đàm phán ở Belarus, sẽ diễn ra trong vài giờ tới, theo Ukrinform.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm