Venezuela triển khai tên lửa bảo vệ tàu dầu Iran

Khi một số tàu chở dầu Iran đang ở gần vùng biển Caribe, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã lệnh triển khai tên lửa phòng không và pháo phản lực tầm xa tới một số đảo ngoài khơi bờ biển Venezuela.

Động thái này của Venezuela xuất phát từ lo ngại Mỹ có thể cố gắng chặn các tàu dầu Iran đang chở nhiên liệu cần thiết, theo hãng tin Sputnik.

Hệ thống tên lửa Buk-M2E do Nga sản xuất. Ảnh: SPUTNIK

“Chúng tôi đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự trên đảo La Orchila với các cuộc thử nghiệm những hệ thống tên lửa chính xác nhất để bảo vệ vùng biển và bờ biển”, ông Maduro thông báo tại một cuộc họp báo với các tướng lĩnh quân đội hôm 22-5.

Đảo La Orchila nằm cách đất liền Venezuela khoảng 129 km về phía bắc và là nơi có căn cứ không quân hải quân Antonio Diaz.

“Chúng tôi đang thử nghiệm tên lửa Buk của Nga, độ chính xác tuyệt đối. Chúng tôi sẵn sàng cho bất cứ điều gì”, hãng tin AFP dẫn lời ông Maduro.

Tuy nhiên, không có hệ thống vũ khí nào trong kho vũ khí của quân đội Venezuela có phạm vi hoạt động có thể bảo vệ hoàn toàn tuyến đường biển giữa đảo La Orchila với đất liền.

Tên lửa Buk-M2E mà Venezuela mua từ Nga trong điều kiện tốt nhất có tầm bắn chỉ 48 km, trong khi tổ hợp pháo phản lực phóng loạt BM-30 chỉ có thể diệt mục tiêu từ khoảng cách 90 km. Những hệ thống này không được trang bị cho các cuộc tấn công chính xác chống lại tàu chiến.

Đáng chú ý, hệ thống phòng không S-300 mà Venezuela cũng mua từ Nga không có mặt trong cuộc tập trận.

Tuy nhiên, trong một video do Bộ Chỉ huy tác chiến đặc biệt Venezuela công bố, hệ thống BM-30 dường như đang bắn vào một tàu chở dầu mô phỏng đang được các tàu chiến Venezuela kéo đi.

Trong khi đó, chiếc tàu dầu đầu tiên trong số năm tàu dầu của Iran đang ở gần vùng biển Caribe và còn khoảng hai ngày nữa là tới TP cảng La Guaira của Venezuela.

Năm tàu dầu của Iran gồm tàu Clavel, Forest, Faxon, Fortune và Petunia chở tổng cộng khoảng 1,5 triệu thùng nhiên liệu trị giá ít nhất 45,5 triệu USD tới Venezuela nhằm giảm bớt tình trạng thiếu hụt nhiên liệu ở quốc gia Nam Mỹ. Venezuela khan hiếm nhiên liệu do đóng cửa nhà máy lọc dầu lớn nhất hồi đầu năm nay.

Theo dữ liệu từ phần mềm theo dõi tàu Refinitiv Eikon hôm 13-5, tàu chở dầu hạng trung Clavel của Iran đã vượt kênh đào Suez sau khi nhận hàng ở cảng Bandar Abbas (Iran) và đang hướng tới Venezuela. Bốn tàu khác sau đó cũng lên đường tới Venezuela.

Tuần trước, Iran cáo buộc Mỹ điều bốn tàu chiến tới vùng biển Caribe nhằm can thiệp và phá hoại các tàu dầu Iran đang vận chuyển nhiên liệu tới Venezuela.

Bộ Quốc phòng Venezuela cho hay quân đội nước này sẽ hộ tống các tàu dầu Iran khi những tàu dầu này đến vùng đặc quyền kinh tế của Venezuela. 

Theo hãng tin Reuters, việc các tàu dầu Iran đến Venezuela đã gây ra một bế tắc ngoại giao giữa Iran, Venezuela với Mỹ khi Iran và Venezuela đều đang hứng lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, Washington đang xem xét các biện pháp đáp trả nhưng không tiết lộ các biện pháp đó là gì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm