Vụ đụng độ Ấn-Trung xảy ra thế nào?

Thông tin mới nhất, ngày 17-6, hãng tin AFP dẫn một số nguồn tin cho biết phía Ấn Độ vẫn còn sáu binh sĩ mất tích trong vụ đụng độ với binh sĩ Trung Quốc tại khu vực biên giới tranh chấp.

Trước đó quân đội Ấn Độ xác nhận 20 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong vụ đụng độ này. Phía Trung Quốc thừa nhận bên mình có thương vong nhưng không đề cập con số cụ thế. Theo truyền thông Ấn Độ thì Trung Quốc có từ 35-43 binh sĩ thiệt mạng.

Vụ xung đột xảy ra tại thung lũng Galwan tại khu vực biên giới Ladakh thuộc vùng Kashmir đang tranh chấp. Theo kênh CNA, không có nổ súng trong vụ việc, và lý do là để tránh tình hình leo thang thành một cuộc xung đột quân sự toàn diện ở khu vực biên giới dài 3.500 km.

Một nguồn tin quân đội Ấn Độ nói với AFP rằng binh sĩ hai bên lao vào hỗn chiến kịch liệt, đánh nhau bằng tay, tấn công nhau bằng nhiều hình thức vũ khí như đá, cây sắt.

Binh sĩ Ấn Độ tại khu vực biên giới Ladakh ngày 16-6. Ảnh: ANADOLU/GETTY IMAGES

Nhiều binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng do bị xô xuống vực đá và xuống một con sông đóng băng bên dưới. Khám nghiệm pháp y một số binh sĩ thiệt mạng cho thấy nguyên nhân tử vong hàng đầu là chết đuối và có vẻ họ bị rơi từ cao xuống nước vì họ có các chấn thương ở đầu, một quan chức phụ trách bộ phận này nói với AFP

Cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau trong vụ việc. Phía Trung Quốc thì nói các binh sĩ Ấn Độ “đã vượt qua lằn ranh biên giới hai lần…khiêu khích và tấn công binh sĩ Trung Quốc”. Ấn Độ thì nói phía Trung Quốc định “dựng một cấu trúc” bên phần đất Ấn Độ ở thung lũng Galwan không phải là đất tranh chấp, và đã có các hành động đã được lên kế hoạch trước trực tiếp dẫn tới sự cố bạo lực.

Hiện làn sóng giận dữ tại Ấn Độ đang rất cao. Tuy nhiên báo South China Morning Post dẫn ý kiến nhiều nhà phân tích rằng Ấn Độ sẽ không muốn leo thang tình hình, vì quy mô quân đội nước này khiêm tốn hơn của Trung Quốc rất nhiều. Chuyên gia Michael Kugelman về Nam Á tại Wilson Centre (Mỹ - chuyên nghiên cứu, tổ chức diễn đàn chính sách) cho rằng hai nước sẽ không đi tới bước chiến tranh, vì cả hai đều không thể chịu nổi thiệt hại từ xung đột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm