Washington Post: Mỹ đang lên kế hoạch phòng tình huống Nga kiểm soát Ukraine

Theo tờ The Washington Post ngày 6-3, Mỹ và các đồng minh đang thực hiện "các kế hoạch dự phòng" trong trường hợp Nga thành công trong chiến dịch quân sự ở Ukraine và buộc chính phủ đương nhiệm phải lưu vong.

Theo Washington Post, viễn cảnh quân đội Nga chiếm giữ thủ đô Kiev của Ukraine đã làm dấy lên "một loạt kế hoạch" tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

"Bây giờ, chúng tôi đang lập kế hoạch dự phòng cho mọi khả năng" - một quan chức chính quyền Mỹ nói với Washington Post, đồng thời cho biết thêm rằng một trong những khả năng đó là việc Tổng thống Volodymyr Zelensky thành lập chính phủ lưu vong ở Ba Lan.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: UKRINFORM

Ngày 4-3, NBC News đưa tin rằng một nhóm người theo xu hướng bảo thủ tại Hạ viện đã gặp ông Robert O’Brien, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã kêu gọi họ ủng hộ chính phủ của Zelensky bất kể nó chuyển địa điểm ở đâu.

"Chúng ta nên công nhận họ là một chính phủ lưu vong, ở Warsaw hoặc ở London" - ông O’Brien nói với NBC sau cuộc họp.

Một phần khác của kế hoạch là hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí cho lực lượng này. Hai thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện - Raja Krishnamoorthi và Mike Turner đang thúc đẩy luật lưỡng đảng yêu cầu chính quyền Biden phát triển một chiến lược hỗ trợ Ukraine, theo NBC.

Hạ nghị sĩ Seth Moulton - một cựu sĩ quan bộ binh Thủy quân lục chiến từng phục vụ tại Iraq, ủng hộ việc cung cấp vũ khí nhỏ, đạn dược và chất nổ cho người dân Ukraine để sử dụng trong các cuộc chiến đấu du kích.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về các kế hoạch nói trên. Theo Washington Post, các quan chức Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đang cẩn trọng và tránh công khai ủng hộ những ý tưởng như vậy vì sợ bị lôi kéo vào cuộc đối đầu trực tiếp với Moscow.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm