Đúng 7 giờ 30 sáng nay (31-10), máy khoan hầm TBM (robot "khủng") đã quay những vòng cuối cùng trước khi kết thúc đường đào hầm số 1, phía Đông của tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên dài hơn 780 m, đường kính 6,65 m.
Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP, đường hầm này được đào thành công sau hơn năm tháng thi công. "Đây là bước đánh dấu sự thành công lớn của việc xây dựng hệ thống metro đi ngầm ở TP.HCM và Việt Nam. Lần đầu tiên chúng ta áp dụng thành công công nghệ đào kín, đi ngầm hiện đại, không gây ảnh hưởng đến các công trình xây dựng, kiến trúc, đường giao thông ở trên mặt đất và hệ móng cọc của chúng. Công nghệ này cũng đã rút ngắn thời gian thi công, an toàn và thân thiện với môi trường..." - ông Quang nói.
Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang (ảnh), robot "khủng" phía sau lưng đã đi được quãng đường dài từ ga Ba Son băng qua đường Tôn Đức Thắng, Ngô Văn Năm, đi qua khu vực 3a Tôn Đức Thắng, đi dưới đường Nguyễn Siêu, băng qua đường Hai Bà Trưng rồi đi giữa Nhà hát TP và khách sạn Caravel, băng qua đường Đồng Khởi. "Độ sâu của đường đào số 1 là hơn 22 m. Tới đây, con robot này sẽ được tháo dỡ đưa về lại ga Ba Son để có thể bắt đầu đào đường hầm số 2, phía Tây từ sau Tết Nguyên đán 2018. Đường số 2 ở độ sâu khoảng 8,1 m và với kinh nghiệm có được từ đào đường số 1, hy vọng thời gian thi công sẽ nhanh hơn, đến tháng 6-2018 thì xong" - ông Quang thông tin.
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến (bên trái) bắt tay chúc mừng cán bộ, công nhân, Ban quản lý đường sắt TP và các đơn vị thi công. "Đường hầm về trước tiến độ kế hoạch một tháng trong điều kiện chúng ta phải vượt qua những khó khăn về địa lý, địa hình, địa chất, nền đất và cả khó khăn về giải ngân vốn cho tuyến metro số 1" - ông Tuyến nói.
Ông Tuyến (bên trái) chung vui cùng cán bộ Ban quản lý đường sắt đô thị TP trong hầm ga Nhà hát TP...
...và chứng kiến con robot "khủng" quay những vòng đào cuối cùng ở điểm cuối cùng trước ga ngầm Nhà hát TP và chuẩn bị tháo dỡ đưa về lại ga Ba Son để đào đường số 2.
Phát biểu tại lễ đón máy khoan hầm TBM, ông Akito Takahashi (ảnh), Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA Nhật Bản tại Việt Nam, cơ quan tài trợ vốn ODA cho tuyến metro số 1, hy vọng Chính phủ Việt Nam xem xét tới tính đặc thù của dự án và có các biện pháp hiệu quả nhằm giải quyết vấn đề vốn càng sớm càng tốt để dự án hoàn thành đưa vào khai thác từ cuối năm 2020.
Phối cảnh phía trên của ga Nhà hát TP.
Toàn cảnh phía trên của công trình ga Nhà hát TP sáng nay (31-10).