Sân bay Charles de Gaulle - tốt nhất ở Pháp và châu Âu soi chiếu hành lý như thế nào?

(PLO)- Công tác soi chiếu an ninh tại sân bay Charles de Gaulle (Pháp, vốn được đánh giá là tốt nhất ở châu Âu) được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt và công khai trên Internet.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo kết quả xếp hạng các sân bay tốt nhất thế giới do chuyên trang Skytrax công bố ngày 17-3, sân bay Charles de Gaulle (Paris, Pháp) giữ vị trí thứ 5. Đây cũng là vị trí cao nhất được một sân bay ở châu Âu nắm giữ, đài CBS News đưa tin.

Một trong những yếu tố được sử dụng để đánh giá mức độ uy tín của các sân bay chính là độ hiệu quả của quy trình soi chiếu an ninh.

Các vật dụng bị cấm

Công tác soi chiếu an ninh ở sân bay Charles de Gaulle được đánh giá là rõ ràng và công khai trên mạng Internet.

Lực lượng an ninh sơ tán sân bay Charles de Gaulle sau khi phát hiện ra một gói hàng đáng ngờ hồi tháng 12-2016. Ảnh: MARK LARGE/DAILY MAIL

Lực lượng an ninh sơ tán sân bay Charles de Gaulle sau khi phát hiện ra một gói hàng đáng ngờ hồi tháng 12-2016. Ảnh: MARK LARGE/DAILY MAIL

Theo đó, các vật dụng bị cấm mang lên cabin máy bay bao gồm súng, dao, vật sắc nhọn, và bất kỳ vật cùn nào có thể được sử dụng làm vũ khí. Các loại thuốc dưới dạng ống tiêm hoặc bình xịt, được phép để trong hành lý xách tay nếu hành khách cung cấp giấy chứng nhận y tế để chứng minh.

Khách hàng tuyệt đối không được mang ma túy và các chất cấm vào bên trong sân bay.

Các hộp mực và đạn dược dùng để săn bắn và vũ khí thể thao cũng bị liệt vào danh sách các vật cấm mang lên khoang máy bay. Tất cả vật dụng cấm nêu trên phải được giao cho nhân viên trạm kiểm soát để tiêu hủy.

Quy trình soi chiếu

Quy trình soi chiếu hành lý tại sân bay Charles de Gaulle bao gồm một số bước cụ thể.

Đầu tiên, hành khách được yêu cầu xuất trình vé máy bay để kiểm tra.

Sau đó, hành khách tự đặt hành lý xách tay lên khay đựng. Sau đó, các nhân viên an ninh sẽ yêu cầu hành khách phân loại và chia theo từng khay gồm: (1) các chất lỏng; (2) máy tính xách tay và đồ công nghệ có kích thước lớn; (3) áo khoác, tiền xu, chìa khóa, điện thoại di động và các vật dụng nhỏ khác.

Đối với các chất lỏng, gel, bột nhão, kem,... hành khách được phép mang vào cabin, song cần đảm bảo đựng trong hộp tối đa 100 ml mỗi hộp. Các hộp đựng này sau đó phải được đặt trong một túi nhựa trong có thể tích tối đa là 1 lít. Một hành khách chỉ được mang 1 túi duy nhất.

Riêng đối với các thiết bị điện tử, hành khách cần đảm bảo rằng tất cả thiết bị điện tử đã được lấy ra khỏi túi và được sạc đầy. Nhân viên an ninh có quyền yêu cầu hành khách bật các thiết bị điện tử, trường hợp không thể bật vì hết pin, các thiết bị này sẽ bị tịch thu.

Cần lưu ý, hành khách được phép sử dụng máy ảnh bên trong khuôn viên sân bay Charles de Gaulle để chụp ảnh phục vụ mục đích phi thương mại. Tuy nhiên, tốt nhất, hành khách không nên chụp ảnh các khu vực an ninh của sân bay và nhân viên an ninh vì điều này có thể được coi là mối đe dọa.

Ở bước tiếp theo, khách hàng được yêu cầu bước qua máy dò kim loại trước khi lên máy bay. Riêng hành khách di chuyển bằng xe lăn sẽ được kiểm tra riêng trong buồng an ninh. Trường hợp sử dụng xe lăn điện, hành khách cần đảm bảo động cơ được ngắt kết nối với ắc quy trước khi vào buồng soi chiếu.

Trường hợp hành khách mang theo thuốc (bơm khí dung, ống tiêm,…) hoặc phụ thuộc vào các thiết bị hỗ trợ đặc biệt, đặc biệt là trợ tim, cần chuẩn bị sẵn giấy chứng nhận y tế liên quan và thông báo cho nhân viên an ninh hoặc hãng bay.

Tuy nhiên, đây chỉ là những bước cơ bản. Trong trường hợp đặc biệt, các nhân viên an ninh có quyền yêu cầu khách hàng tiến hành quy trình kiểm tra an ninh ở mức độ cao hơn.

Có lỗ hổng nào hay không?

Dù các bước soi chiếu an ninh hầu hết phát hiện những nguy cơ đe dọa tiềm ẩn trước các chuyến bay, song “không tồn tại sự hoàn hảo vô hạn”.

Lính Pháp tuần tra tại sân bay Charles de Gaulle sau vụ rơi Chuyến bay 804 của EgyptAir hồi năm 2016. Ảnh: LAURENT CIPRIANI
Lính Pháp tuần tra tại sân bay Charles de Gaulle sau vụ rơi Chuyến bay 804 của EgyptAir hồi năm 2016. Ảnh: LAURENT CIPRIANI

Trước đó, vào tháng 5-2016, chiếc máy bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không Ai Cập EgyptAir khởi hành từ sân bay Charles de Gaulle (thủ đô Paris) đến thủ đô Cairo (Ai Cập) đã lao xuống biển Địa Trung Hải. Vụ việc đã khiến 66 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Theo các báo cáo điều tra, giới chức trách Ai Cập cho biết vụ tai nạn là kết quả của một cuộc tấn công khủng bố.

Mặc dù một cuộc điều tra sau đó đã phát hiện ra rằng tai nạn gây ra do cơ phó của chuyến bay hút thuốc trong buồng lái, nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngờ quá trình kiểm tra an ninh ở sân bay này.

Thời điểm đó, chuyên trang theo dõi chuyến bay FlightRadar24 cho biết trước khi thực hiện hành trình Paris-Cairo, máy bay MS804 đã thực hiện 3 chặng bay, và khả năng cao đã có những lỗ hổng an ninh tại một trong số các sân bay kể trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm