UBND TP.HCM vừa giao Sở GTVT triển khai thực hiện phê duyệt Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, đặc biệt hướng đến phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đường thủy.
Theo đó, sở nghiên cứu đầu tư phát triển tuyến vận tải hành khách đường thủy từ TP.HCM đi các tỉnh Tiền Giang, Long An giai đoạn 2021 - 2025.
Đồng thời, TP phát triển, đa dạng hóa các loại hình vận tải thủy buýt đường thủy, taxi thủy phục vụ vận tải hành khách đô thị và du lịch gồm: Tuyến 1 Sài Gòn - Quận 7; tuyến 2 Sài Gòn - Bình Lợi, Bình Hòa; tuyến 3 Sài Gòn - kênh Tẻ - kênh Đôi - sông Chợ Đêm; tuyến 4 Sài Gòn - Hiệp Phước; tuyến 5 Bạch Đằng - Rạch Chiếc - phân khu phía Đông VinCity; tuyến 6 sông Sài Gòn - sông Vàm Thuật - rạch Bến Cát - sông Trường Đai - kênh Tham Lương giai đoạn 2026 - 2030.
Giai đoạn 2021-2025, TP.HCM sẽ đầu tư phát triển, đa dạng hóa các loại hình vận tải buýt đường thủy, taxi thủy. Ảnh: THU TRINH.
UBND TPHCM cũng yêu cầu Sở GTVT TP.HCM triển khai phê duyệt đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020 - 2030.
Trong đó, giai đoạn 2021-2030, TP ưu tiên nguồn thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.
Cụ thể, hoàn chỉnh đầu tư giao thông đường bộ kết nối hạ tầng với hệ thống cảng biển Cát Lái trên sông Đồng Nai để khai thác tối đa năng lực hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng như nút giao Mỹ Thủy, đường Nguyễn Thị Định, đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, đường Nguyễn Duy Trinh…
Đồng thời, TP.HCM đầu tư xây dựng cảng cạn Long Bình mới trên sông Đồng Nai phục vụ di dời cụm cảng Trường Thọ; cảng cạn trong khu công nghệ cao trên rạch Ông Nhiêu phục vụ trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu.
Ngoài ra, khai thác hạ tầng đường thủy hiện hữu kết hợp kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến thủy nội địa trên các tuyến sông, kênh, rạch trên địa bàn TP.
Đặc biệt, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách, khách du lịch đường thủy trên địa bàn huyện Cần Giờ, Củ Chi.