Ngày 14-12, Công ty Cổ phần Tasco, chủ đầu tư dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ (QL) 10 đoạn từ cầu La Yên đến cầu Tân Đệ (tỉnh Thái Bình), cho biết sẽ chấm dứt hoạt động thu phí tại trạm BOT Tân Đệ trong thời gian tới.
Cụ thể Tasco sẽ di dời, lắp đặt trạm thu phí mới tại đường tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng, kinh phí lắp đặt do Tổng cục Đường bộ hỗ trợ. Đồng thời Sở GTVT tỉnh Thái Bình sẽ phân luồng giao thông ở hai đầu thị trấn Đông Hưng.
Trao đổi với PV, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tasco, cho biết sau nhiều buổi làm việc với Bộ GTVT, hai bên thống nhất phương án di dời trên. “Bản thân chúng tôi không muốn di dời, vì thời gian thu phí hoàn vốn dự án này khoảng hơn hai năm nữa là xong nhưng Nhà nước yêu cầu thì phải chấp nhận thôi…” - ông Dũng nói và cho biết do vướng các thủ tục di dời nên nhanh nhất đến tháng 6-2019 trạm thu phí trên tuyến đường tránh mới tiến hành thu phí.
Trạm thu phí Tân Đệ, tỉnh Thái Bình xả trạm từ tháng 7-2018 đến nay. Ảnh: CTV
Trước đó, ngày 12-12, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Sở GTVT tỉnh này tham mưu cho tỉnh và có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ về việc thống nhất vị trí để Tasco đặt trạm thu phí tuyến đường tránh QL10.
Như Pháp Luật TP.HCMđã đưa tin, từ giữa năm 2018, nhiều tài xế tập trung phản đối vị trí đặt trạm thu phí BOT Tân Đệ. Đồng thời cho rằng trạm này đã hết thời gian thu phí. Trước sức ép của các tài xế, chủ đầu tư đã phải xả trạm từ tháng 7-2018 đến nay.
Liên quan đến dự án này, Bộ GTVT từng khẳng định việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án, sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình đã được UBND, HĐND và Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ GTVT triển khai phù hợp với quy định của pháp luật.
Ngày 28-1-2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ GTVT và ý kiến góp ý của các bộ KH&ĐT, Tài chính, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào hợp đồng BOT dự án, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn.
Đến tháng 10-2016, khi ký phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ dự kiến là 11 năm chín tháng (từ tháng 4-2009 đến tháng 1-2021). Hằng năm, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ theo dõi doanh thu và căn cứ chi phí vận hành khai thác được quyết toán để tính toán thời gian hoàn vốn.
Đề xuất miễn phí BOT phía Nam Hà Nội trong 3 ngày Tết Thông tin với báo chí chiều 14-12, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (nhà đầu tư cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ), cho biết đơn vị này đang chuẩn bị trình văn bản lên Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ đề xuất miễn phí vé qua trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ trong dịp nghỉ Tết nguyên đán 2019. Thời gian xả trạm được đề xuất là ba ngày: 30 tháng Chạp, mùng 1 và mùng 2 Tết nguyên đán. Đề xuất này nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên của trạm thu phí được nghỉ ngơi đón Tết cùng gia đình. Đây cũng như một món quà nhà đầu tư tri ân “bạn đường” các tài xế đã sử dụng đường cao tốc trong suốt thời gian qua. Ngoài ra, việc xả trạm sẽ giúp giảm ùn ứ phương tiện tại cửa ngõ phía Nam thủ đô trong dịp Tết. Ông Khôi cũng cho biết đây là đề xuất của nhà đầu tư, còn quyết định việc có miễn phí cho các phương tiện hay không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Từ 1-1-2019, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hoàn tất mở rộng bốn làn lên sáu làn xe, tốc độ phương tiện đạt 100 km/giờ. Đây là tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Nam của TP Hà Nội, có lưu lượng phương tiện lớn hằng ngày và thường ùn tắc vào dịp lễ, Tết. |