Sẽ ngưng trợ giá vé tàu tuyến Vũng Tàu-Côn Đảo

Ngày 29-9, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Đinh Quang Đông, Giám đốc Ban quản lý cảng Bến Đầm (đơn vị khai thác tuyến tàu khách Vũng Tàu- Côn Đảo-Vũng Tàu), cho biết UBND tỉnh đã có quyết định và áp dụng ngay việc thay đổi giá vé vận chuyển hành khách, hàng hóa của tàu Côn Đảo 09, 10 giai đoạn 2017-2019.

Theo đó giá vé vận chuyển hành khách, hàng hóa sẽ không được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trợ giá nữa và tăng theo lộ trình. Cụ thể, mức giá giường nằm từ ngày 29-9 là 450.000 đồng/vé/ người (tăng thêm 300.000 đồng so với giá cũ); 533.000 đồng (năm 2018) và 700.000 đồng (năm 2019). Với loại ghế ngồi giá vé sẽ là 300.000 đồng/vé/người (năm 2017); 400.000 đồng (2018) và 525.000 đồng (năm 2019). Đối tượng trẻ em, người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi giá vé cũng tăng thêm 50.000-80.000 đồng giai đoạn 2017-2019. Học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, người dân có hộ khẩu thường trú tại Côn Đảo mức giá tăng tương tự như với đối tượng trẻ em, người có công. Đối với giá cước vận chuyển hàng hóa sẽ tăng 130.000 đồng/tấn/m3 lên 180.000 đồng/tấn/m3.

Bảng giá vé tàu mới.

Ông Đông cho hay giá vé mới sẽ được áp dụng chung cho cặp đôi tàu 09, 10 (thay vì phân biệt từng tàu như trước đây). Mức giá cũ đã duy trì rất nhiều năm và chưa có sự điều chỉnh dù ban, huyện đã đề xuất khoảng 7-8 năm nay. Trung bình mỗi năm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải trợ giá khoảng 70% giá vé, số tiền như năm 2016 là khoảng 16 tỉ đồng. Nếu áp dụng mức giá mới, số tiền trợ giá sẽ giảm đi được khoảng 6-7 tỉ đồng. Đến năm 2020 cơ bản sẽ không còn trợ giá và Ban quản lý cảng Bến Đầm sẽ chuyển hình thức hoạt động, tự chủ. Thời điểm này tàu Côn Đảo 09, 10 cũng đã hết hạn kiểm định và phải tạm ngưng, đóng tàu mới.

“Cá nhân tôi cũng ủng hộ việc tăng giá vé, bỏ trợ giá. Điều này là cần thiết để tiết kiệm ngân sách, nâng cao chất lượng hoạt động phục vụ, tạo sự công bằng đối với một số công ty tham gia xã hội hóa vận tải tuyến Vũng Tàu- Côn Đảo-Vũng Tàu. Hiện nay một số công ty đưa tàu vào khai thác tuyến Vũng Tàu-Côn Đảo, phương tiện rất tốt nhưng vì giá vé không cạnh tranh được với tàu Côn Đảo 09, 10 được trợ giá nên chỉ sau một thời gian các công ty này thua lỗ nặng. Tuy nhiên, do việc áp dụng bảng giá mới khá gấp, nhiều người dân chưa biết thông tin này. Chúng tôi đã tiến hành dán thông báo mới ở cảng để người dân nắm và sẽ thông báo đến các đơn vị khác” - ông Đông trao đổi thêm.

Ngoài tàu Côn Đảo 09, 10 của Ban quản lý cảng Bến Đầm tham gia vận tải tuyến Vũng Tàu-Côn Đảo-Vũng Tàu, hiện còn có tàu CQ-03 của Công ty CP Dịch vụ và Kỹ thuật Phúc Đại Lợi Phương Nam (phường 11, TP Vũng Tàu). Tàu CQ-03 có trọng tải khoảng 100 tấn, khả năng vận chuyển 350 hành khách, trong đó có 75 giường nằm, còn lại là ghế ngồi. Tốc độ trung bình khoảng 12 hải lý/giờ; có thể chạy trong điều kiện gió cấp 6, cấp 7. Hải trình cho tuyến Vũng Tàu-Côn Đảo và ngược lại sẽ mất 7-9 giờ. Tàu chạy bốn chuyến đi và về giữa Vũng Tàu-Côn Đảo. Giá vé của tàu hiện vẫn cao hơn mức giá của tàu Côn Đảo 09, 10 sau khi điều chỉnh. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang cũng đang khai thác tuyến Sóc Trăng-Côn Đảo và xem xét xin chủ trương đầu tư mở khai thác thêm tuyến Vũng Tàu-Côn Đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm