Trước thực trạng người dân khốn khổ vì lô cốt mà báo đài phản ánh, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị của sở vào cuộc.
Xử phạt tăng nặng nếu sai phạm nhiều lần
Trong đó, Thanh tra Sở GTVT có trách nhiệm tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm hành chính tại các công trình có rào chắn thi công, áp dụng hình thức xử phạt tăng nặng đối với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát thường xuyên để xảy ra sai phạm, tái phạm.
Đồng thời, Thanh tra Sở GTVT tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ đầu tư sử dụng rào chắn thi công không đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị theo quy định.
Các rào chắn để thi công công trình làm cản trở giao thông đang rất phổ biến ở TP.HCM. Ảnh. HTD
Đặc biệt, từ ngày 25-5 đến 16-6, Thanh tra Sở GTVT phải thành lập đoàn kiểm tra hiện trường về tình hình rào chắn, thi công công trình thiết yếu để đánh giá việc chấp hành về phương án tổ chức phân luồng giao thông, các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hệ thống biển báo, rào chắn thi công, tái lập mặt đường,… Từ đó đề xuất các giải pháp chấn chỉnh nhằm kịp thời tham mưu đề xuất, điều chỉnh các bất cập.
Trước ngày 1-6, Thanh tra Sở GTVT phải tổ chức đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định trong quá trình cấp giấy phép thi công theo quy định về thi công công trình thiết yếu trên phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại các Khu Quản lý giao thông đô thị, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ; báo cáo đề xuất việc chấn chỉnh (nếu có), giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý.
Hoàn trả mặt bằng với công trình bị vướng mặt bằng
Theo ông Trần Quang Lâm, Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ có trách nhiệm tham mưu văn bản yêu cầu các chủ đầu tư: Rà soát việc chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, tuân theo giấy phép đường cấp của nhà thầu thi công;
Kiểm tra thực tế hiện trường, đánh giá kỹ về hồ sơ khảo sát thiết kế, phương án thi công nhằm có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công; hạn chế tối đa tình trạng đề nghị cấp lại giấy phép thi công trong phạm vi bảo vệ kết cấu đường bộ để rút ngắn thời gian chiếm dụng mặt đường; việc đề nghị cấp lại giấy phép thi công phải nêu lý do chính đáng;
Đối với các công trình không bố trí người điều tiết hoặc bố trí người điều tiết không phù hợp: yêu cầu chủ đầu tư nghiên cứu chỉ đạo nhà thầu thi công tăng cường lực lượng hoặc đề nghị Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong, chính quyền địa phương hỗ trợ.
Các công trình hiện đang vướng công trình ngầm, chướng ngại vật, mũi khoan gặp sự cố, đề nghị các chủ đầu tư rà soát tổng thể, có đánh giá và báo cáo giải pháp, tiến độ xử lý. Trường hợp thời gian xử lý trên 15 ngày phải hoàn trả mặt bằng, đảm bảo giao thông.