Cụ thể, theo Sở GTVT, hiện nay cả hai cấp là địa phương và Trung ương đều quản lý trên một tuyến sông khiến việc sửa chữa, duy tu gặp khó khăn.
Hiện nay, các tuyến đường thủy nội địa TP.HCM do Sở GTVT quản lý và Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam cùng thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông trên sông Sài Gòn, sông Chợ Đệm - Bến Lức, rạch Ông Lớn. Việc quản lý của cả hai cấp trên một tuyến sông khiến việc sửa chữa duy tu gặp khó khăn, không đảm bảo tính đồng bộ trong quản lý các bến thủy.
Ảnh minh hoạ
Từ đó, Sở GTVT đã có văn bản gửi UBND TP kiến nghị Bộ GTVT giao cho TP quản lý các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn TP.HCM.
Cụ thể, phân cấp cho TP.HCM quản lý toàn diện các tuyến đường thủy nội địa quốc gia đã được Bộ GTVT ủy quyền quản lý (một phần) bao gồm 5 tuyến với tổng chiều dài 56,8 km. Phân cấp cho Cảng vụ đường thuỷ nội địa TP thuộc Sở GTVT quản lý các cảng, bến thủy nội địa.
TP có các lực lượng chức năng, có đầy đủ điều kiện và công cụ để thực hiện công tác quản lý hiệu quả, kịp thời. Đồng thời, chủ động đáp ứng vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa.
Sở GTVT cho rằng việc phân cấp cho TP quản lý toàn diện các tuyến đường thủy nội địa quốc gia đã được Bộ GTVT ủy quyền quản lý sẽ phân định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý, chỉ một đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện công tác quản lý, bảo trì đường thủy.