Đó là nhận định của ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam tại toạ đàm “Du lịch golf – Lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế” vừa diễn ra tại FLC Hạ Long (Quảng Ninh).
Việt Nam sẵn sàng mở lại du lịch
Ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh sự cần thiết truyền tải mạnh mẽ thông điệp Việt Nam đã sẵn sàng mở lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa, đặc biệt là du lịch golf – hoạt động du lịch chuyên biệt có sự tăng trưởng mạnh những năm gần đây.
Không phải ngẫu nhiên mà 5 năm liên tục, Việt Nam là điểm đến của golf châu Á và 2 năm liên tục là điểm đến của golf thế giới. Thời điểm trước dịch, những người làm trong ngành du lịch đã nhìn thấy xu hướng du lịch golf, đã có bước chuẩn bị, đầu tư vào sân golf rất mạnh mẽ.
Tọa đàm “Du lịch golf – Lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế” diễn ra tại FLC Hạ Long (Quảng Ninh) ngày 23-11. Ảnh: MN
Đánh giá đây là phân khúc thị trường thu hút để lựa chọn dòng khách an toàn và tiến tới mở cửa du lịch, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho rằng tương lai du lịch golf sẽ thăng hoa phát triển xứng tầm với danh hiệu đã đạt được.
“Tôi tin rằng trong tuần tới, rất nhanh thôi các chuyến đón khách sẽ hình thành nên các tour golf không chỉ ở Phú Quốc mà còn sẽ chuyển sang các điểm đến khác. Đây là nhu cầu thiết yếu, cần hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành, hàng không kết nối với nhau để các điểm đến về golf thông suốt. Trong xu hướng này nếu chúng ta không đón bắt nhanh thì cơ hội vụt mất”- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nói.
Doanh nghiệp đã sẵn sàng
Ông Đỗ Việt Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC, Tổng Giám đốc FLC Biscom nhấn mạnh hệ thống FLC đã chuẩn bị sẵn sàng và đủ điều kiện về nhân lực, hạ tầng và quy trình an toàn để đón khách quốc tế, bao gồm khách chơi golf.
Tại Quảng Ninh, FLC sở hữu cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ 5 sao với quần thể FLC Hạ Long quy mô gồm hơn 30 hạng mục cao cấp, trong đó có sân golf 18 hố tiêu chuẩn quốc tế. Các golfer có thể chơi golf và trải nghiệm nhiều dịch vụ đẳng cấp.
Ông Đỗ Việt Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC. Ảnh: MN
Bên cạnh đó, toàn bộ cán bộ nhân viên tại FLC Hạ Long đã hoàn thành tiêm 2 mũi vaccine. Đơn vị cũng đã xây dựng quy trình khép kín để tạo ra một vành đai an toàn, từ việc đón khách tại sân bay, vận chuyển khách theo các điều kiện, quy chuẩn an toàn, nhập cảnh và bàn giao khách tại quần thể - nơi du khách được cung cấp dịch vụ golf, ẩm thực, lưu trú… theo chuẩn mô hình 5K.
Về mặt sản phẩm, các quần thể FLC chuẩn bị nhiều combo trọn gói cho khách golf, ví dụ tour 3 đêm 4 ngày, 7 đêm 8 ngày giá từ 780 USD đã bao gồm vé khứ hồi, ăn ở, chơi golf tại quần thể Hạ Long. Đây là lợi thế lớn của FLC trong việc xây dựng golf tour.
Nêu ý kiến về việc thúc đẩy du lịch golf, ông Đỗ Việt Hùng bày tỏ mong muốn cơ quan quản lý nhà nước và địa phương đẩy nhanh thí điểm mở rộng các tỉnh được đón khách quốc tế, đặc biệt là với những điểm đến có hạ tầng golf phát triển như Bình Định, Thanh Hóa, Quảng Bình… Đây là những địa phương có quần thể nghỉ dưỡng và sân golf quy mô lớn, vị trí nằm tách biệt thuận lợi cho việc đón khách an toàn.
Nhiều doanh nghiệp đề nghị cần có luồng xanh cho khách du lịch, kể cả ở các vùng vàng, vùng cam nếu khách đã tiêm đủ hai mũi và xét nghiệm PCR âm tính. Ảnh: MN
Về phía Hiệp hội Golf Việt Nam, đại diện FLC đề nghị Hiệp hội Golf Việt Nam hỗ trợ quảng bá, tạo sân chơi để các sân golf trên cả nước kết nối với nhau tạo thành vành đai, tour tuyến thông suốt không chỉ đối với đón khách nước ngoài mà cả khách trong nước.
Còn về phía Quảng Ninh, FLC kiến nghị tỉnh sớm công bố hướng dẫn chi tiết cho các đơn vị lữ hành, công ty du lịch về việc đón khách theo quy chuẩn thống nhất. Như trong thời gian qua, mỗi tỉnh lại có một quy định khác nhau dẫn đến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi triển khai đón khách du lịch.
Ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh hoàn toàn ủng hộ việc thúc đẩy du lịch golf vì đây là những khách đi theo chương trình mà chúng ta hoàn toàn có thể thu xếp tốt nhất và đảm bảo an toàn cao nhất.
"Tôi đề xuất cơ quan quản lý nhà nước ủng hộ cách khai thác này. Bài toán ở đây là đưa ra những sản phẩm có giá hợp lý để cạnh tranh, trước mắt là với khu vực Đông Nam Á thì cần có tính đồng bộ của cả hệ thống cơ sở, dịch vụ"- Ông Thuỷ nói.