4 ứng cử viên đại biểu Quốc hội lĩnh vực y tế ở TP.HCM là ai?

TP.HCM đã công bố danh sách 37 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV ứng cử tại TP.HCM. Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội đang thực hiện tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử.

Trong 37 ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV ứng cử tại TP.HCM, có 4 ứng viên là giảng viên, chuyên gia y tế đang công tác trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe tại các cơ quan ở TP.HCM.

Pháp Luật TP.HCM xin giới thiệu một số chương trình hành động của các ứng viên.

Bảo đảm công bằng tiếp cận dịch vụ y tế

Trong chương trình hành động của mình, ông Nguyễn Tri Thức, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy bày tỏ: Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội, ông sẽ hết sức trách nhiệm, thường xuyên tiếp xúc, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, thu thập và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri, hoàn thành nhiệm vụ của Quốc hội và cử tri giao phó, gửi gắm.

Ông Thức nêu chương trình hành động của mình sẽ tập trung chăm lo sức khỏe cho người dân. Trước hết, ông sẽ tiếp tục quan tâm thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, quan tâm các đối tượng chính sách như người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt, người có công, người già, đảm bảo mọi người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm y tế. Bảo đảm chất lượng, công bằng và hiệu quả cho người dân trong tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế.

Ứng cử viên ĐBQH Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Ông Thức mong muốn: “Chuyển hướng “sức khỏe cho mọi người” thành “mọi người vì sức khỏe mỗi người”, tức việc chăm lo sức khỏe bao gồm trách nhiệm của Nhà nước, của toàn xã hội và của bản thân mỗi người dân. Bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của Nhân dân trong tham gia Bảo hiểm y tế. Đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu, với mục tiêu phấn đấu “một bệnh nhân khó khăn nhất khi vào cơ sở y tế có quyền được hưởng dịch vụ, phương pháp điều trị tiên tiến nhất và trang thiết bị hiện đại nhất”.

Bên cạnh đó, ông Thức cũng quan tâm đổi mới công tác đào tạo, điều chỉnh chính sách nhằm cải thiện đời sống tinh thần và vật chất, phát triển nguồn nhân lực y tế đặc biệt là cán bộ trẻ, bồi dưỡng năng lực chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, y đức, thái độ giao tiếp chuyên nghiệp đối với người bệnh và thân nhân, nuôi dưỡng lòng yêu nghề và thương yêu người bệnh của nhân viên y tế.

Tiếp theo, ông Thức sẽ tập trung vào giải quyết cải thiện tình trạng quá tải bệnh viện, tiếp tục đẩy mạnh, đào tạo chuyển giao kỹ thuật nâng cao trình độ năng lực cho cơ sở y tế tuyến dưới, đặc biệt tập trung tối đa hỗ trợ cho các cơ sở y tế phía Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nhằm ngăn chặn các hoạt động thổi giá trang thiết bị y tế và lạm thu đối với người bệnh, ông quan tâm, tham gia xây dựng chính sách về mua sắm trang thiết bị y tế, các công tác liên doanh liên kết trong mua sắm trang thiết bị y tế... 

Đấu tranh nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Với kinh nghiệm từng là ĐBQH của khóa trước, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM chia sẻ bà đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực an sinh xã hội, giáo dục, y tế. “Y tế của chúng ta, mặc dù đã có những thành tựu nổi bật, nhưng vẫn còn nhiều bất cập về cơ chế chính sách, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, tình trạng xuống cấp về y đức, tình trạng quá tải bệnh viện, các vấn đề về công bằng trong hưởng thụ dịch vụ y tế, thực trạng y tế dự phòng và nguy cơ mất an toàn thực phẩm... Rất cần cải thiện, xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp, giám sát nghiêm túc quá trình triển khai pháp luật”, bà Lan nêu.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác quản lý và lãnh đạo các hội chuyên môn, bà bày tỏ mong muốn được đóng góp các ý kiến xây dựng các chính sách, cơ chế về y tế cho phù hợp và đấu tranh cho quyền của nhân dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế một cách công bằng và hiệu quả, cũng như tích cực giám sát việc thực hiện các chính sách y tế.

Chân dung bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM. 

“Tôi đặc biệt quan tâm đến xây dựng chính sách bảo hiểm y tế toàn dân, chính sách xã hội hóa phát triển y tế tư nhân bảo đảm công bằng trong hưởng thụ dịch vụ y tế, chính sách quản lý về giá thuốc và chất lượng, hiệu quả sử dụng thuốc; chính sách bảo tồn - phát triển y học cổ truyền và chính sách quản lý bảo đảm an toàn thực phẩm”, chương trình hành động của bà Lan nêu.

Là thành viên Hội đồng Trường Đại học Y Dược TP.HCM, bà Lan cũng cho biết hết sức quan tâm đến chính sách về giáo dục, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực.

“Là một ứng cử viên nữ, tôi quan tâm đến việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em, cụ thể như các chính sách bình đẳng cho nữ giới trong đào tạo, tuyển dụng và đãi ngộ; chú trọng công tác chăm sóc, giáo dục sức khỏe sinh sản, hạn chế nạo phá thai. Đặc biệt đối với trẻ em, ngoài việc giám sát hiệu quả thực hiện chính sách miễn phí chăm sóc y tế cho trẻ dưới 6 tuổi hiện nay, phải có thêm các chính sách bảo vệ và tạo điều kiện phát triển cho trẻ em về cả thể chất và tinh thần”, bà Lan nêu.

Phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe cho người dân

 chia sẻ, nếu được tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội, bản thân ông sẽ không ngừng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc, thầy giáo, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị để áp dụng vào công việc, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm về công tác thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Từ thực tiễn năng động, sáng tạo của Thành phố, với sức trẻ, ông Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng phụ trách quản lý, điều hành Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch bày tỏ sẽ ra sức tập hợp sức mạnh tri thức của môi trường giáo dục trong y tế của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM. Đó là tích cực tham gia đóng góp xây dựng chính sách để đa dạng hóa các hình thức chăm sóc và gia tăng chất lượng dịch vụ y tế cơ sở, giám sát việc thực hiện và phản biện các chính sách y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân.  

Ông Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng phụ trách quản lý, điều hành Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. 

Ông Hiệp cũng mong muốn phát huy vai trò là đại biểu Quốc hội trong việc đi đầu, cùng cử tri làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng, tạo thói quen tự phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe của Nhân dân. “Với kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua, tôi cùng nhà trường và ngành y tế cả nước nói chung và của TP.HCM nói riêng sẽ có các chính sách phù hợp để đảm bảo sức khỏe của Nhân dân và ổn định cuộc sống trong tình hình mới”, ông Hiệp khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Hiệp mong muốn phát triển mạnh hệ thống chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng phục vụ y tế trên địa bàn Thành phố, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực, thu hút các dự án đầu tư về lĩnh vực y, dược, khuyến khích các thành phần kinh tế thành lập các cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng cao để phát triển nhanh hệ thống y tế của Thành phố song song với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở. Chủ động dự phòng, phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe của người dân để can thiệp cho từng cá thể trong cộng đồng thông qua mạng lưới bác sĩ gia đình phối hợp với các chuyên khoa khác và hệ thống bệnh viện.

Cuối cùng, ông Hiệp quan tâm đẩy mạnh đầu tư cho y tế về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo và quản lý. Giáo dục nâng cao y đức và có giải pháp nhằm nâng cao đời sống của cán bộ ngành y. Cùng phối hợp với Sở Y tế và các ban ngành triển khai Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch theo mô hình Viện trường tiêu biểu tầm khu vực để nhân dân được chữa bệnh với chất lượng cao để giảm người Việt Nam đi ra nước ngoài để khám, chữa bệnh và thu hút người nước ngoài đến khám.

Kiểm soát chất lượng thực phẩm chức năng

Bà Nguyễn Thị Hiệp, Giảng viên, Trưởng khoa Khoa Kỹ Thuật Y Sinh, Trường Đại học Quốc Tế - Đại học Quốc Gia TP.HCM cũng bày tỏ vinh dự và mong muốn được là cầu nối thể hiện quyền làm chủ của cử tri.

Trong chương trình hành động của mình, bà bày tỏ sự lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm, chất lượng thực phẩm chức năng, độc hại của hóa mỹ phẩm, giảm tải các bệnh viện nội thành, thúc đẩy thực hiện cá nhân hóa hồ sơ bệnh lý từng bệnh nhân giúp họ quản lý bệnh sử tránh tác hại của việc thiếu thông tin, phổ biến kiến thức tự chăm sóc và chăm sóc người thân tại nhà đặc biệt cho người già và người yếu thế.

“Tôi mong có thể đại diện cử tri kiểm soát các vấn đề trên tránh gây ảnh hưởng sức khỏe cử tri không chỉ thế hệ này mà còn qua thế hệ sau. Hơn nữa, tôi sẽ tìm hiểu và tháo gỡ các rào cản để giúp cho các nghiên cứu hàn lâm đi vào phục vụ đời sống người dân”, bà Hiệp mong muốn.

Chân dung bà Nguyễn Thị Hiệp, Giảng viên, Trưởng khoa Khoa Kỹ Thuật Y Sinh, Trường Đại học Quốc Tế - Đại học Quốc Gia TP.HCM. 

Là một nhà giáo, bà Hiệp cho rằng mình phải có trách nhiệm với chất lượng chương trình đào tạo, đào tạo phải gắn liền nhu cầu thị trường lao động, chú tâm cơ chế học phí, học bổng nhằm hỗ trợ người tài có hoàn cảnh khó khăn. Tìm hiểu giải pháp cải thiện đời sống giáo viên, sinh viên để họ an tâm công tác giảng dạy và học tập.

Là một phụ nữ, bà Hiệp quan tâm chăm sóc thể chất, tinh thần và trí tuệ cho trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên và nữ giới. Ví dụ, các giải pháp giúp cân bằng tâm sinh lý của vị thành niên và của phụ nữ sau sinh là các giải pháp cần thiết.

Được biết, bà Nguyễn Thị Hiệp từng được nhiều tổ chức trong nước và quốc tế đã tín nhiệm, công nhận, và trao các giải thưởng cao quý như giải L’Oreal-UNESCO và ASEAN-US cho sự nỗ lực của tôi trong nghiên cứu các chủ đề về giải pháp chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Bà Hiệp có hơn 100 công trình quốc tế, giải pháp “chăm sóc sức khoẻ và y tế tại nhà” và sản phẩm “keo sinh học làm lành vết thương” là các công trình nổi bật của bà.

Mời bạn đọc xem chương trình hành động chi tiết của từng ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XV, ứng cử ở TP.HCM  TẠI ĐÂY 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.