Anh hùng phi công bắn rơi 7 máy bay Mỹ nhập viện do đột quỵ

Chiều 18-9, Thượng tá Vũ Đình Ân (Phó Chủ nhiệm khoa Hồi sức tích cực, BV Quân y 175, TP.HCM) cho biết bệnh viện đang tích cực điều trị cho ông Nguyễn Văn Bảy (84 tuổi, ngụ xã Hòa Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp), Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, phi công từng bắn rơi bảy máy bay Mỹ.

Nhiều đồng đội khi hay tin ông Bảy nhập viện đã đến thăm. Ảnh: HL

"Trước đó, vào ngày 16-9, ông Bảy nhập viện 175 cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, được chuyển từ BV Sa Đéc (Đồng Tháp) lên. Lúc đó bệnh nhân bị xuất huyết não lượng lớn với hơn 200 cc máu đọng trong não, hôn mê sâu, chỉ số Glasgow (thang điểm hôn mê) 3 điểm. Bệnh viện đã mời hội chẩn các chuyên gia nội và ngoại thần kinh về trường hợp này. Hiện bệnh nhân không có chỉ định về phẫu thuật, tiếp tục được điều trị hồi sức tích cực, tiên lượng nặng" -Thượng tá Ân cho hay.

Nghe tin ông Bảy nhập viện cấp cứu, nhiều đồng đội thuộc Ban Liên lạc truyền thống không quân phía nam, cựu chiến binh không quân TP.HCM đã đến bệnh viện thăm hỏi, động viên gia đình và người đồng đội đáng kính.

Nhiều anh em, đồng đội lo lắng khi ông Bảy bệnh nặng. Ảnh: HL

Đại tá, phi công Nguyễn Văn Nghĩa - người từng bắn rơi sáu máy bay trong kháng chiến chống Mỹ, được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang khi mới 27 tuổi cũng có mặt. Ông Nghĩa chia sẻ ông Bảy là trưởng Ban Liên lạc cựu chiến binh không quân phía nam. Khi còn khỏe, ông vẫn thường xuyên lên TP.HCM để họp mặt các anh em trong Ban Liên lạc truyền thống không quân phía nam, đặc biệt vào những ngày lễ như Ngày truyền thống không quân 3-3. Ông Nghĩa cho biết có người ở tận Hà Nội khi hay tin ông Bảy nhập viện đã không quản ngại đường sá xa xôi bay vào để thăm.

Ông Nguyễn Văn Bảy lúc về già vui thú điền viên. Ảnh: Tùng Tin

“Cách đây ba ngày, anh Bảy mới lên TP.HCM để cùng anh em gặp gỡ hàn huyên chuyện thời chiến đấu. Cuộc họp mặt nào có anh cũng đều làm khuấy động không khí. Sau khi anh quay về Đồng Tháp được một ngày thì chúng tôi nhận được tin anh nhập viện nên rất bàng hoàng, xót xa” - ông Nghĩa kể.

Đại tá, Anh hùng Nguyễn Văn Bảy là một trong 19 phi công Việt Nam đạt đẳng cấp ACES - danh hiệu có từ Chiến tranh thế giới thứ hai dành cho những phi công lái máy bay quân sự có số lần bắn hạ máy bay đối phương đạt con số từ 5 trở lên. Trong hai năm 1966-1967, cựu phi công này đã lái chiếc MiG17 xuất kích 94 lần, 13 lần nổ súng và bắn rơi bảy máy bay Mỹ (gồm hai chiếc F-105 và năm chiếc F-4) trong kháng chiến chống Mỹ và được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. 

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy được người dân Nam bộ yêu mến gọi là “Anh hùng Bảy lúa”. Rời binh nghiệp, ông về vùng quê ấp Hậu Thành, xã Hòa Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp nuôi cá, trồng cây, sống giữa bà con xóm ấp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.