Bộ Y tế lần đầu tiên có phác đồ điều trị ngáo đá

Với Quyết định 786/2019/QĐ-BYT về việc ban hành “Hướng dẫn can thiệp lạm dụng ma túy tổng hợp dạng Amphetamine” được Bộ Y tế ban hành và có hiệu lực vào ngày 1-3-2019 đã chính thức đưa ra phác điều trị cho người nghiện ma túy tổng hợp (hay còn gọi ma túy đá) .

Ông Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Chủ biên hướng dẫn trên cho biết, hướng dẫn này sẽ giúp các cán bộ y tế và nhân viên xã hội có kiến thức và hiểu biết về can thiệp cho những người sử dụng ma túy tổng hợp.

Cũng theo ông, sử dụng ma túy tổng hợp và các chất kích thích đang là một vấn đề khá phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nhiều loại ma túy tổng hợp mới ra đời liên tục, số lượng người sử dụng tăng lên chóng mặt. Rất nhiều người sử dụng ma túy tổng hợp đã có rối loạn tâm thần (hay còn gọi là ngáo đá), thậm chí tử vong.

Trường hợp bị ma túy ảnh hưởng nhẹ, người nghiện ma túy cũng làm ảnh hưởng đến gia đình, giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng tới cộng đồng, sự ổn định xã hội.

Chỉ tính riêng năm 2017 cả nước có 222.582 người nghiện có hồ sơ quản lý, số người mới sử dụng ma túy bị phát hiện chủ yếu sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần.

Đối tượng sử dụng ma túy đá dùng dao khốngg chế nữ nạn nhân tại tỉnh Thừa Thiên-Huế vào ngày 29-5-2018. Ảnh: internet.

Mặc khác, theo phát ngôn của Bộ Y tế, phương pháp cai nghiện các loại ma túy truyền thống (như heroin) chủ yếu dựa vào thuốc cắt cơn đạt hiệu quả cao. Nhưng với cai nghiện ma túy tổng hợp hiệu quả điều trị nói chung còn hạn chế. Một số loại thuốc như D-amphetamine, bupropion, mirtazapine và naltrexone có thể làm giảm lượng ma túy sử dụng. Trường hợp bệnh nhân bị loạn thần do sử dụng ma túy tổng hợp (còn gọi là ngáo đá), bác sĩ có thể sử dụng các thuốc chống loạn thần.

Chính vì vậy, với phương pháp điều trị mới trong hướng dẫn giúp người nghiện ma túy tổng hợp vừa được can thiệp bằng thuốc, vừa điều trị tâm lý, xã hội. Theo đó, bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân hiểu về sự độc hại của ma túy tổng hợp, giúp bệnh nhân thiết lập mục tiêu cuộc sống và hoạt động có ý nghĩa để thay thế việc sử dụng ma túy, giúp bệnh nhân tập trung, phát triển những điểm tốt của bản thân để thêm quyết tâm cai nghiện. Đặc biệt, hướng dẫn nêu cao vai trò của người thân, gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ cai nghiện, giúp đảm bảo người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, không tiếp tục bị cám dỗ, tái sử dụng ma túy.

Hướng dẫn được đánh giá là phác đồ đầu tiên và đầy đủ nhất về điều trị nghiện ma túy tổng hợp hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm