BS 'vật lộn' gắp chiếc ốc vít siêu nhọn trong ruột bé 2 tuổi

Ngày 21-2, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết vừa tiếp nhận hai trường hợp gặp tai nạn khi đang chơi ở nhà.

Trường hợp đầu tiên là bé gái (9 tuổi, quê Sóc Trăng) lên huyện Bình Chánh (TP.HCM) chơi khi được nghỉ học dài hạn. Trong lúc chơi, bé lượm được một chiếc chìa khóa và nuốt chửng vào bụng.

Trường hợp thứ hai là bé trai (2 tuổi, ngụ TP.HCM) tự nuốt đinh vít rơi trên sàn nhà. Sau khi nuốt, bé nhợn ói liên tục, mẹ hỏi thì bé liên tục chỉ tay và khóc nói nuốt đinh vít. Cả hai được gia đình đưa đến BV trong tâm trạng hoảng loạn.

Chiếc chìa khóa được lấy ra trong dạ dày bé gái. Ảnh: BVCC

Tại đây, hai bé được bác sĩ trực khám và cho đi chụp phim X-quang thì phát hiện có dị vật ở dạ dày nên chuyển vào phòng mổ kiểm tra khẩn. Chiếc chìa khóa nằm lọt thỏm trong dạ dày được lấy ra dễ hơn ca nuốt ốc vít.

Chiếc ốc vít có đầu siêu nhọn, hòa lẫn dịch vị và đàm nhớt, tụt sâu xuống đoạn ruột của tá tràng, chưa kể gắp ra có nguy cơ đâm thủng dạ dày, xuất huyết tiêu hóa. Nếu chiếc ốc vít trôi xuống quá sâu, bé phải chịu cuộc mổ để lấy dị vật ra. May mắn, sau 20 phút “vật lộn”, các bác sĩ cũng lấy được chiếc ốc vít ra. Sau gắp, bé hồi phục tốt, niêm mạc đường tiêu hóa trọn vẹn, không rách thủng.

Hình ảnh nội soi cho thấy chiếc đinh vít đang nằm trong ruột bé trai. Ảnh: BVCC

BS Lê Đức Lộc, khoa Tiêu hóa cho biết các dị vật nếu không gắp kịp sẽ tiếp tục đi xuống đường ruột có khả năng gây tắc ruột, loét thủng đường tiêu hóa và nhiễm độc máu... Khi đó, bệnh nhi có thể phải trải qua nhiều ca phẫu thuật phức tạp và tốn kém hơn. Do đó, các phụ huynh nên lưu ý trong quá trình chăm sóc các bé, cảnh giác với các vật dụng nhỏ trong nhà, nhất là vào những dịp nghỉ dài ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm