BV Bạch Mai nói về nguy cơ nhiễm độc ở vụ cháy Rạng Đông

Chiều 30-8, BV Bạch Mai đã có buổi gặp mặt báo chí để thông tin về các nguy cơ nhiễm độc thủy ngân. Chủ trì là BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai.

Theo đó, BS Nguyên cho biết khi xảy ra hiện tượng này, phía BV đã tìm kênh tiếp xúc, liên lạc với các đơn vị chuyên môn, nhà máy nhưng các đơn vị đang rất bận nên không có thông tin chính thức về mối nguy cơ ngay tại hiện trường.

BS Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai, tại buổi cung cấp thông tin. Ảnh: AH

“Hôm nay, tại Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai có 10 phóng viên và hai người dân ở gần đó đến khám, kiểm tra. Những người này đều cho biết họ đến gần vụ cháy, tham gia một phần công tác cứu hộ tại chỗ và ghi nhận tình hình tại vụ cháy. Triệu chứng ban đầu là đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi" - BS Nguyên cho biết.

Qua kiểm tra, các bệnh nhân có trạng thái ổn định, khám lâm sàng chưa có dấu hiệu đặc biệt. Các bệnh nhân đang lo bị nhiễm độc thủy ngân thì bên xét nghiệm vẫn đang cố gắng để có kết quả sớm nhất trong đêm nay, vì đây là xét nghiệm khó, mất thời gian. Sau kết quả xét nghiệm này sẽ tính toán nguy cơ tiếp.

Thông tin thêm, người phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết trong vụ cháy này có các nguy cơ của một vụ cháy thông thường như hít phải khói, ngoài ra còn có nguy cơ tác nhân tùy theo hiện trường đặc thù như ngộ độc khí CO, hơi nóng gây bỏng, thủy ngân… Tuy nhiên, cho đến nay yếu tố nhiễm độc thủy ngân vẫn cần suy luận, theo dõi.

“Thông thường trong trường hợp thời tiết nóng, ở nhiệt độ cao, cháy, thủy ngân sẽ bốc hơi và đi vào trong không khí dưới nhiều dạng khác nhau gây ra nguy cơ với người hít. Nguy cơ ngộ độc phụ thuộc nhiều yếu tố. Nồng độ thủy ngân cao, vùng đó không gian khép kín, ít thông gió thì tích tụ nhiều khiến hơi độc thủy ngân nhiều. Thứ hai là thời gian tiếp xúc, ai ở trong môi trường đó càng dài, càng lâu thì có nguy cơ nhiều. Các yếu tố khác như ngược chiều gió hay xuôi chiều gió. Và tình trạng hoạt động của nạn nhân, tuổi của nạn nhân, trẻ em sẽ hít vào nhiều hơn” - BS Nguyên nói.

Đối với vụ cháy tại Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông vừa qua, BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo những người có nguy cơ cao nên đi kiểm tra là những người tham gia chữa cháy, hít phải hơi nóng như cứu hỏa, công nhân và người dân chạy vào môi trường đó. Những người có biểu hiện bất thường, khó chịu như khó thở, ho, tức ngực, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, choáng váng, tê chân tay, lẫn…

Những người ở xa, không hít phải hơi nóng thì nguy cơ sẽ thấp hơn. Vì vậy ko phải nhất thiết đi kiểm tra một lúc, có thể kiểm tra ở bệnh viện quận, huyện…  

Trước khuyến cáo việc người dân không nên ăn thực phẩm trong vòng 1 km từ tâm vụ cháy, BS Nguyên cho rằng người dân không nên quá lo ngại. Vì người dân ăn rau từ nơi khác mang đến, nước cũng nhà máy cung cấp nơi khác mang đến. Về hơi thở thì nay đã hết cháy rồi.

Trước đó, vào chiều 28-8 đã xảy ra vụ cháy tại kho chứa của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Vụ cháy đã khiến công ty thiệt hại 150 tỉ đồng. Phía UBND phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân), nơi bị ảnh hưởng của vụ cháy, cũng đưa ra khuyến cáo người dân không ăn thực phẩm trong bán kính 1 km tính từ tâm vụ cháy vì lo ngại nguy cơ không đảm bảo sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm