Cận cảnh ca đại phẫu thuật tách cặp Trúc Nhi - Diệu Nhi

Vào lúc 5 giờ 45 phút ngày 15-7, tại Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố, các y bác sĩ bắt đầu chuyển hai bé Trúc Nhi – Diệu Nhi vào phòng mổ, bắt đầu cuộc đại phẫu tách rời vùng bụng chậu dính liền phức tạp. Dự kiến ca phẫu thuật sẽ kéo dài trong 12 tiếng đồng hồ và kết thúc vào lúc 18 giờ cùng ngày.

Theo đó, hai bé được đưa vào hai phòng mổ siêu sạch số 11 và 12 và phòng hồi sức để tiến hành ca mổ.

TS-BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, Trưởng ê kíp mổ chia sẻ: kíp mổ gồm có 93 thành viên chia thành 11 kíp, phụ trách nhiều khâu của ca phẫu thuật từ gây mê, dụng cụ, phẫu thuật ngoại tổng quát đến chỉnh hình, tạo hình, hồi sức, hồi sức trước mổ, chống nhiễm khuẩn, chẩn đoán hình ảnh và điều dưỡng.

Do dính nhau phức tạp ở vùng bụng chậu, dự kiến mỗi bé sẽ mất khoảng 250-500ml. Bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

Trước khi được gây mê hoàn toàn, hai bé vẫn còn đùa giỡn, cầm ống dịch truyền. Chia tay hai bé trước khi vào phòng mổ, ba mẹ bé bịn rịn nắm chặt đôi bàn tay và liên tục xoa đầu bé.

Ca phẫu thuật tách rời hai bé song sinh dính nhau bụng chậu huy động 93 y bác sĩ. Ảnh: GH

Hai bé Diệu Nhi và Trúc Nhi là con của một sản phụ ở quận 9 (TP.HCM) được chẩn đoán thai đôi dính nhau ngay từ trong bụng mẹ. Hai bé được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh vào tháng 6-2019, sau đó tiếp tục chuyển Bệnh viện Nhi đồng thành phố để điều trị, chăm sóc.

Theo ước tính, trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời cực kì hiếm gặp, tỉ lệ 1/200.000 trẻ sinh sống, trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau theo kiểu của hai bé. Cụ thể, hai bé có chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn; có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé; có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, hai bé còn có hở khớp mu, khung chậu hai bé lại xếp thành một vòng tròn.

Một số hình ảnh trước và trong ca phẫu thuật: 

Bố mẹ hai bé song sinh xúc động trước giờ hai bé vào ca phẫu thuật. Ảnh: PV

Bố mẹ hai bé song sinh xúc động trước giờ hai bé vào ca phẫu thuật. Ảnh: PV

Bố mẹ hai bé song sinh xúc động trước giờ hai bé vào ca phẫu thuật. Ảnh: PV

Các y bác sĩ đang tiến hành ca đại phẫu tách rời cho cặp song sinh dính nhau vùng bụng chậu. Ảnh: PV

Các y bác sĩ đang tiến hành gây mê cho hai bé trong cuộc đại phẫu 12 tiếng tách rời cặp song sinh. Ảnh: PV

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.