Bệnh viện Xanh Pôn nhận lỗi vụ gian dối trong xét nghiệm

Sáng 10-12, Bệnh viện (BV) Xanh Pôn chính thức có thông tin liên quan đến vụ gian dối trong xét nghiệm gây ồn ào dư luận hai ngày qua.

BV khẳng định không có chủ trương cũng như không chỉ đạo cắt đôi que test xét nghiệm HIV tại Khoa vi sinh y học. BV luôn xác định bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh, an toàn người bệnh, hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người bệnh.

“Một lần nữa, lãnh đạo BV xin nhận lỗi vì đã để xảy ra sai sót nói trên. Rất mong các cơ quan báo chí và người dân ủng hộ, chia sẻ và hợp tác, cung cấp và phản hồi kịp thời các thông tin liên quan để BV ngày càng nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân” - BV Xanh Pôn nêu trong văn bản gửi báo chí.

Trước đó, trong báo cáo gửi Sở Y tế Hà Nội que test xét nghiệm bị cắt tại Khoa vi sinh là do Công ty Lục Tỉnh cung cấp miễn phí. Đây là hàng tài trợ chỉ dùng để thử nghiệm, còn BV vẫn sử dụng que test đấu thầu tập trung như thông thường để xét nghiệm và trả kết quả cho người bệnh.

Nhân viên BV Xanh Pôn cắt que thử HIV làm đôi để làm xét nghiệm. Ảnh: Cắp clip của VTV

Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, nhận xét dù là thử nghiệm hay gì đi nữa thì việc cắt đôi que test xét nghiệm sẽ không đảm bảo cho ra một kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Hành động này là sai quy trình và vi phạm pháp luật.

Cũng theo bà Hà, ngoài đình chỉ ba cán bộ có liên quan tới vụ việc, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu xem xét cả lãnh đạo BV Xanh Pôn ở vai trò quản lý chung.

 

Tại cuộc họp chiều 9-12, các cá nhân có liên quan đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9-2019 đến 11-2019, Khoa vi sinh y học đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.

Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế. Khoa vi sinh y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân bằng kết quả sử dụng test Alere HIV ½ theo quy định hiện hành tại BV.

Từ trước đến nay, BV đa khoa Xanh Pôn sử dụng thường quy là  test Alere HIV ½ (test nhanh do Công ty Lê Lợi cung cấp cho BV theo kết quả trúng thầu) để sử dụng cho xét nghiệm sàng lọc HIV tại BV. Cũng theo BV Xanh Pôn, qua rà soát, đơn vị này chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B; chưa phát hiện việc trộn bốn mẫu bệnh phẩm vào một ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA như phản ánh của Chương trình Chuyển động 24h.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm