Chỉ định xét nghiệm và việc chống dịch COVID-19

Hai hôm nay tại các cuộc giao ban của ngành y tế và các bệnh viện TP.HCM, chỉ định xét nghiệm COVIDd-19 trở thành vấn đề thời sự. Trong đó, cũng có những cái chép miệng nuối tiếc, rằng giá mà điều này được bắt buộc thực hiện sớm hơn.
Nếu chỉ định này được thực hiện sớm hơn ở Đà Nẵng, tình hình có thể đã không tới mức như hôm nay. Các trường hợp nhiễm COVID-19 đã được phát hiện sớm và khoanh vùng kịp thời hơn.
Không phải là các bệnh viện không nhìn ra sự cần thiết xét nghiệm với người có triệu chứng, nhưng chế độ chi bảo hiểm cũng gây khó khăn cho bác sĩ cho chỉ định xét nghiệm, như một giám đốc BV cho biết. Nếu bảo hiểm không thanh toán, thì chi phí xét nghiệm sẽ thêm một gánh nặng cho bệnh nhân.
Trong khi đó, nhiều bệnh nhân có khả năng chi trả nhưng bác sĩ khó lòng chỉ định khi mà phác đồ điều trị các bệnh kia không bắt buộc xét nghiệm COVID-19.
Ngoài việc chỉ định xét nghiệm như nội dung công văn trên, rất nên cho các BV tư đủ chuẩn được xét nghiệm và thu tiền để góp phần cùng nhà nước kiểm soát tốt dịch bệnh
Còn nếu vì cách quản lý sợ lộ thông tin ... mà kiểm soát chậm chạp thì cũng sẽ làm giảm hiệu quả chống dịch. Khi các BV tư được xét nghiệm (chắc chắn máy móc và thiết bị nhiều BV tư có đủ) thì họ đã làm ngay chứ không chủ quan đợi gửi mẫu đi đến các đơn vị được chỉ định. Bởi như thế vừa tốn thời gian vừa có thêm thời kỳ cửa sổ để lây bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm