Đà Nẵng lấy mẫu ngẫu nhiên để xét nghiệm COVID-19

Ngày 19-2, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 sau Tết Nguyên đán. 

Đáng chú ý, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch, giám sát, lấy mẫu ngẫu nhiên (10 - 20%) để xét nghiệm COVID-19. 

Người được lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên là các trường hợp đến Đà Nẵng từ các địa phương có ca mắc tại cộng đồng (ngoài các trường hợp thuộc diện cách ly y tế), các địa phương có nguy cơ (ví dụ một số địa phương khu vực phía Bắc, TP.HCM…), các trường hợp có yếu tố nguy cơ tại Đà Nẵng (tiếp xúc, di chuyển nhiều…).

Tất cả những viêc này nhằm đánh giá nguy cơ tại TP, kịp thời có biện pháp ứng phó phù hợp.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát ra vào TP Đà Nẵng. Ảnh: T.AN

UBND TP Đà Nẵng giao Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, Sở LĐ-TB&XH, Sở Công Thương yêu cầu các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi... lập danh sách người lao động rời khỏi địa phương và trở về TP làm việc sau Tết Nguyên đán.

Nếu phát hiện trường hợp về từ vùng dịch mà chưa khai báo y tế hoặc thuộc diện phải cách ly y tế thì thông báo ngay cho Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp xử lý theo quy định.

UBND các quận, huyện duy trì hoạt động của các Tổ COVID-19 cộng đồng giám sát, tư vấn cho các trường hợp cách ly y tế tại nhà. Kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ về từ vùng dịch nhưng chưa khai báo y tế để thông báo chính quyền, cơ quan chức năng có biện pháp xử lý phù hợp.

Tăng cường xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng và trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng yêu cầu tiếp tục tạm dừng, không tổ chức lễ hội, hoạt động, sự kiện tập trung đông người không cần thiết, hạn chế đi chúc Tết, du xuân, gặp mặt, liên hoan…

Các sự kiện tập trung đông người phải bố trí các tổ kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các biện pháp, các điều kiện về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. 

Ngoài ra yêu cầu toàn dân thực hiện khai báo y tế. Trong đó, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên, khách du lịch… đến Đà Nẵng sinh sống, làm việc, học tập, du lịch phải thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc khai báo y tế trực tiếp tại bến xe, ga tàu, sân bay, các chốt kiểm dịch, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nơi làm việc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm