Đắk Lắk: 9 người dương tính với bạch hầu, có 1 thai phụ

Ngày 15-7, tại tỉnh Đắk Lắk ghi nhận một trường hợp bị bệnh bạch hầu khi đang mang thai. Bệnh nhân là chị Thào Thị V. (SN 2001, dân tộc Mông, ở thôn Rang, xã Cư Pui, huyện Krông Bông), mang thai 38 tuần.

Ngày 10-7, chị V. xuất hiện triệu chứng sốt, đau đầu, đau họng, mệt mỏi. Hôm sau, chị sang thôn 4, xã Ea M’Đoan, huyện M’Đrắk thăm người thân. Tại đây, các triệu chứng trên vẫn tiếp diễn.

Đến sáng 14-7, chị V. nhập viện điều trị tại Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk. Qua thăm khám, các BS phát hiện hai amydal của bệnh nhân sưng nề, có giả mạc trắng bao quanh và chẩn đoán theo dõi bạch hầu.

Một sản phụ dương tính với bạch hầu tại BV. 

Ngay sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm xác định bạch hầu. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên khẳng định bệnh nhân dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Hiện bệnh nhân đã được chuyển lên điều trị tại BV Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin ca bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế và chính quyền hai huyện Krông Bông, M’Đrắk triển khai khoanh vùng, cách ly, phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu vực thôn Cư Rang, xã Cư Pui, huyện Krông Bông và thôn 4 xã Ea M’Đoan, huyện M’Đrắk.

Trung tâm tổ chức cho người dân ở hai khu vực này uống kháng sinh dự phòng và tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu. Tiến hành điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh.

Như vậy, tính đến nay tại Đắk Lắk đã có 9 ca dương tính với bạch hầu, trong đó Krông Bông và Lắk mỗi huyện một ca, M’Đrắk năm ca và Cư Mgar 2 ca.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.