Dịch COVID-19: BS Trương Hữu Khanh cảnh báo thẻ đeo diệt khuẩn

Đó là những công dụng của những chiếc thẻ đeo diệt khuẩn có xuất xứ từ Nhật đang được nhiều người bán hàng xách tay rao bán ở Việt Nam.

Theo các chủ cửa hàng xách tay, chiếc thẻ đeo diệt khuẩn có rất nhiều tác dụng, đặc biệt ngăn chặn được virus Corona đang cháy hàng ở Nhật. Mỗi phụ huynh nên trang bị cho con em mỗi thẻ khi đến trường học.

Theo đó, thành phần chính của chiếc thẻ là hợp chất Chlorine Dioxide (CLO2) ở dạng hạt rắn. Sau khi mở bao bì sản phẩm, các phần tử CLO2 sẽ bay ra ngoài không khi thông qua các lỗ thoát khi trên thẻ. Thành phần ClO2 ôxy hóa các cấu trúc protein của virus, vi khuẩn xung quanh, ngăn chặn và vô hiệu hóa chúng.

Có hai loại thẻ dùng được liên tục trong hai tháng và một tháng với mức giá từ gần 200.000 đến hơn 400.000 đồng.

Một shop bán thẻ đeo diệt khuẩn phòng ngừa Corona. Ảnh chụp màn hình

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm-Thần kinh BV Nhi đồng 1 (TP.HCM), cảnh báo các bậc phụ huynh trước khi tìm mua và sử dụng thẻ đeo diệt khuẩn cho con nên tìm hiểu thông tin thận trọng về loại thẻ này.

BS Khanh phân tích thẻ đeo diệt khuẩn được quảng cáo chứa chất Chlorine Dioxide (CLO2) dạng rắn và sẽ từ từ phát tán ra trong môi trường, bán kính 1 m giúp diệt khuẩn. Tuy nhiên, trên thực tế virus Corona không bay lơ lửng mà theo các giọt bắn bám vào mặt khi người bị bệnh ho hay hắt hơi, từ đó đi vào trong phổi.

Bên cạnh đó, nếu thẻ đeo diệt khuẩn có hiệu quả ngăn chặn virus thì chính phủ Nhật đã sử dụng để phát cho tất cả người dân và nhất là du khách trên tàu Diamond Princess, không cần phải thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát như những ngày qua.

Ngoài ra, CLO2 là một chất ôxy hóa mạnh, được sử dụng để xử lý nguồn nước và tẩy trắng, khi sử dụng phải tính toán nồng độ rất rõ ràng, sử dụng lượng nhiều rất nguy hiểm. Chất này đã được nén lại thành dạng tinh thể ở nhiệt độ -56 độ C để phóng thích ra từ từ trong chiếc thẻ diệt khuẩn. Với bản tính tò mò, khi đeo thẻ, trẻ rất dễ táy máy mở ra và hít vào rất nguy hiểm.

Ngoài ra, cơ quan FDA (Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ) cũng đã có nhiều cảnh báo sử dụng chất CLO2 để chữa bệnh.

Theo BS Khanh, các biện pháp phòng ngừa virus Corona hiệu quả vẫn là thực hiện rửa tay đúng cách, đến nơi đông người nên mang khẩu trang. Không có khẩu trang y tế thì có thể sử dụng khẩu trang vải, lót hai lớp khăn giấy mềm ở phía trong.

“Việc nháo nhào đi tìm những chiếc thẻ đeo diệt khuẩn đeo vào có thể gây nên tâm lý chủ quan, lơ là, tưởng đeo vào không cần phòng ngừa bệnh thì càng nguy hiểm và dễ mắc bệnh hơn” - BS Khanh cảnh báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm