Gần 30 chuyên gia đến Điện Biên hỗ trợ chống dịch COVID-19

Hôm qua, Điện Biên ghi nhận 3 ca bệnh COVID-19 và là địa phương thứ 11 trên cả nước có bệnh nhân COVID-19 trong đợt dịch này.

Để hỗ trợ tỉnh Điện Biên dập dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cử các chuyên gia chống dịch và điều trị hàng đầu của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai tới Điện Biên hỗ trợ chống dịch.

Các chuyên gia sẽ giúp đỡ ngành y tế Điện Biên giám sát dịch tễ, các hoạt động đáp ứng dịch, xét nghiệm và thiết lập hệ thống điều trị.

Chiều ngày 5-2, đoàn công tác gần 20 chuyên gia và cán bộ đã đến Điện Biên. Để tăng cường thêm hoạt động  điều trị, dự phòng, trưa 6-2, thêm 11 cán bộ y tế các chuyên ngành xét nghiệm, dự phòng và kỹ sư đã tiếp tục đến Điện Biên.

Người dân được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm COVID_19 tại Chí Linh, Hải Dương

 

Trao đổi qua điện thoại, TS Vương Ánh Dương – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế đang ở Điện Biên cho biết, trong 3 bệnh nhân COVID-19 của tỉnh, có 2 trường hợp đang điều trị tại TTYT huyện Mường Ẳng (cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 50 km) và 1 trường hợp điều trị tại TTYT  thành phố Điện Biên Phủ. Hiện sức khoẻ các bệnh nhân ổn định, không có dấu hiệu gì đặc biệt.

TS Dương cho hay, sau khi tới nơi, ngay chiều tối 5-2 đoàn đã  làm việc với lãnh đạo Sở Y tế Điện Biên về công tác phòng chống dịch.

Báo cáo của tỉnh Điện Biên cho biết, tỉnh đang huy động toàn bộ lực lượng liên quan để cùng ngành y tế thực hiện truy vết, khoanh vùng, cách ly các trường hợp liên quan đến 3 bệnh nhân của địa phương. Tuy nhiên, công tác truy vết F1, F2 gặp khó khăn, do địa bàn rộng, một số không khai báo y tế, khai báo không trung thực. 

 Trung tâm Y tế TP Điện Biên Phủ được lựa chọn làm bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19.

 

PGS. TS Đào Xuân Cơ- Phó Giám đốc BV Bạch Mai đang có mặt tại Điện Biên cho biết ngoài lực lượng 12 chuyên gia và cán bộ y tế đã lên Điện Biên chiều ngày 5-2 mang theo cơ số trang thiết bị, trong đó có 01 máy ECMO (Tim phổi nhân tạo), thiết bị hiện đại nhất hiện nay phục vụ cho điều trị; qua khảo sát cho thấy, tại TTYT TP Điện Biên Phủ, nhân lực và trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đều thiếu (không có hệ thống ô xy trung tâm, khí nén), thiếu máy thở...  đoàn công tác của BV đã đề xuất lãnh đạo chi viện thêm nhân lực và thiết bị.

“5 kỹ sư có kinh nghiệm của BV Bạch Mai vừa lên đến Điện Biên sáng nay cùng với trang thiết bị mang thêm sẽ giúp cải tạo khoa Hồi sức tích cực hiện nay của TTYT TP Điện Biên Phủ đặt hệ thống oxy, bố trí lắp đặt máy về hồi sức tích cực... phục vụ hoạt động của BV dã chiến”- Phó Giám đốc BV Bạch Mai cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm